Dinh dưỡng cho người cao tuổi cần lưu ý gì?

Thứ Bảy, 23/03/2019 06:47 PM (GMT+7)

Bạn có bao giờ cầm đôi bàn tay của bố mẹ và chợt nhận ra những đường gân xanh ngày càng nổi rõ trên làn da nhăn nheo? Tóc bố mẹ ngày càng bạc thêm, dáng đứng đã hơi còng khiến bố mẹ bỗng trở nên thật nhỏ bé… Đã đến lúc: bố mẹ cần bạn ở bên.

Empty

Bởi khi càng lớn tuổi sức đề kháng cũng như các cơ quan bên trong cơ thể của bố mẹ cũng bắt đầu làm việc kém hiệu quả hơn so với trước đó; chính vì thế, càng cao tuổi, bố mẹ càng dễ bệnh hơn bởi các tác nhân bên ngoài. Chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ là điều hết sức quan trọng để giúp họ có thể tận hưởng niềm vui bên gia đình, con cháu. Một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chính là dinh dưỡng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối sẽ giúp bố mẹ vui sống mỗi ngày.

Tuy nhiên, bạn có để ý: càng lớn tuổi, bố mẹ ăn càng ít hoặc bạn đã cố nấu nhiều món ngon, bổ cho bố mẹ nhưng bố mẹ vẫn không ăn được nhiều...Nguyên nhân là vì: hệ tiêu hóa của bố mẹ đã không còn làm việc hiệu quả, bố mẹ ăn không còn ngon miệng, khả năng hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm cũng kém đi. Vì thế, khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bố mẹ và những thành viên cao tuổi trong gia đình, bạn đừng quên 3 lưu ý quan trọng bên dưới nhé:

1. Ăn nhiều bữa, mỗi bữa một lượng ít thức ăn

Bởi cũng giống như trẻ nhỏ, dạ dày của người cao tuổi đã yếu đi nên không thể hấp thu và tiêu hóa một lượng lớn thức ăn cùng lúc. Ăn quá nhiều trong cùng một bữa sẽ khiến bố mẹ bị mệt và dễ mắc các bệnh về dạ dày hơn. Chính vì thế, thay vì 3 bữa chính, bạn nên chia thực đơn trong ngày của bố mẹ thành ít nhất 4-6 bữa, mỗi bữa bằng ½ so với bữa ăn bình thường.

2. Nên lưu ý cho bố mẹ ăn các thức ăn mềm, mịn, dễ tiêu hóa và hấp thu

Người cao tuổi cần nhiều protein – chất đạm và các vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin E để duy trì khối cơ, xương và phục hồi các tổn thương tế bào do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, do dạ dày suy yếu nên khả năng hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm thông thường cũng giảm. Vì thế, trong nhiều trường hợp, bạn nấu các món ngon bổ dưỡng cho bố mẹ nhưng dinh dưỡng mà bố mẹ nhận được lại chẳng bao nhiêu. Do đó, bạn cần chú ý lựa chọn các món ăn mềm mịn, giàu dưỡng chất và dễ hấp thu cho bố mẹ như sữa, các loại ngũ cốc nguyên cám dinh dưỡng mềm. Bên cạnh đó, nguồn đạm nên lựa chọn cho người cao tuổi nên là đạm WHEY – nhóm đạm dễ hấp thu và nhiều dưỡng chất.

Empty

3. Thêm các vi sinh vật có lợi vào bữa ăn

Do khả năng tiêu hóa hấp thu của bố mẹ đã suy giảm nên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn nên cho bố mẹ dùng thêm sữa chua hoặc các thực phẩm có bổ sung vi sinh vật có lợi, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

3 lưu ý này nghe thật đơn giản nhưng để áp dụng và mang đến cho bố mẹ một chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ là điều không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều thời gian và cả sự tận tâm. Nhưng với tình yêu thương sâu sắc và những gì mà bố mẹ đã dành cho ta ngay từ khi còn nhỏ, thì sự chăm sóc này chính là một món quà chân thành và ý nghĩa nhất mà bạn có thể dành tặng đến bố mẹ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...