Dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi như thế nào là hợp lý nhất?

Thứ Tư, 25/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi trẻ bước vào tuổi thứ 2, đây là thời điểm thích hợp nhất để cha mẹ tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ. Đây cũng là độ tuổi trẻ cần hàm lượng dinh dưỡng cao để phát triển cơ thể. Vậy nên cha mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học, an toàn để trẻ có thể phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Có nên cho bé 2 tuổi ăn nhiều chất béo không?

2 tuổi là thời điểm trẻ bắt đầu vận động phát triển về thể chất và về mặt cảm xúc, ngôn ngữ. Vậy nên, bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ là một trong những cách giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

Tuy nhiên, một số phụ huynh chưa có nhiều kinh nghiệm thường thúc đẩy các chất béo vào cơ thể bé trong giai đoạn này. Chất béo là chất cần thiết để giúp bé tăng cân tuy nhiên việc tăng cường quá nhiều chất béo lại không hề có lợi cho trẻ.

 Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị các bậc phụ huynh nên cắt giảm khoảng 30% chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày khi trẻ bước vào tuổi thứ 2. Chỉ duy trì lượng chất béo vừa đủ để bé tăng cân đạt chuẩn theo lứa tuổi.

Các mẹ cần theo dõi sát sao lượng chất béo mà bé hấp thụ vào cơ thể. Nếu thấy lượng chất béo vượt quá ngưỡng quy định các mẹ nên chuyển từ dạng sữa nguyên kem sang sữa ít béo và chọn những loại kem ít chất béo cho trẻ ăn. Bên cạnh đó, các mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn ngũ cốc, trái cây và rau xanh.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này cũng không nên cắt giảm hoàn toàn chất béo vì não trẻ cần chất béo để hoàn thiện hơn, thêm nữa trong chất béo cũng chứa hàm lượng canxi rất cần thiết để phát triển xương cốt. Thời điểm này, cơ thể bé bắt đầu phát triển toàn diện, chiều cao và cân nặng cũng tăng nên. Vì vậy, để có chế độ bổ sung chất béo hợp lý, các mẹ nên xin tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ 2 tuổi, mẹ nên biết

2 tuổi có lẽ là giai đoạn phát triển cực kỳ quan trọng của một đứa trẻ, ngoài việc cha mẹ thường xuyên tương tác để giúp bé phát triển trí não thì việc bổ sung dinh dưỡng sẽ giúp bé phát triển thể chất ổn định nhất. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ 2 tuổi ở thời điểm này là vô cùng cần thiết:

Chế độ dinh dưỡng 1 ngày: Mẹ cần cho bé ăn 2 bát cơm nát. Liên tục thay đổi các loại thực phẩm cho phong phú như: (thịt, cá, tôm, cua, trứng, lạc, vừng, đậu, rau xanh, củ quả. Nên có thêm bữa phụ cho bé bằng cách ăn cháo hoặc phở. Sau bữa ăn nên tráng miệng bằng hoa quả hoặc sữa chua để kích thích tiêu hóa. Mỗi ngày nên uống từ 500 - 600ml sữa bao gồm sữa chua, sữa tươi, sữa công thức.

Đặc biệt, trong giai đoạn này mẹ cần cung cấp đủ 4 nhóm hợp chất dinh dưỡng là: bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chỉ tiêu dinh dưỡng trong 1 ngày cần đạt: 150 - 200g gạo, 120 - 150g thịt, 150g - 200g cá, tôm, 150 - 200g rau xanh, 30 - 40g dầu ăn hoặc mỡ. Bé cũng cần được ăn từ 3 - 4 quả trứng/tuần.

Nhưng mẹ nên lưu ý không nên kết hợp một số thực phẩm sau để tránh cho trẻ bị ngộ độc thực phẩm, trướng bụng, khó tiêu hóa: sữa + chuối, sữa + cam chanh, cà rốt + củ cải, thịt bò + hải sản, đậu đen, hẹ...

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...