Định hướng công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dân số và phát triển

Thứ Sáu, 20/11/2020 06:18 PM (GMT+7)

Ngày 17/11/2020, Tổng cục Dân số đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Định hướng công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dân số và phát triển giai đoạn 2021-2030.

Hội thảo nhằm góp phần thực hiện thành công Kế hoạch “Nâng cao năng lực nghiên cứu về dân số và phát triển đến năm 2030” đã được ban hành tại Quyết định số 314/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/2/2020.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Phạm Vũ Hoàng cho biết, bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, công tác dân số hiện vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để giải quyết đồng bộ các vấn đề dân số trong tình hình mới với quan điểm chuyển trọng tâm từ Dân số - KHHGĐ sang Dân số và phát triển, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó có đẩy mạnh nghiên cứu về dân số và phát triển, nhất là các vấn đề mới, trọng tâm về cơ cấu, chất lượng, phân bố dân số và lồng ghép yếu tố dân số vào kế hoạch phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, phát triển mạng lưới nghiên cứu về dân số và phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận và trao đổi, thảo luận với nội dung toàn diện về các vấn đề dân số và phát triển nổi bật hiện nay như Lồng ghép biến dân số vào kế hoạch hóa phát triển; Già hóa dân số và các vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam; Ứng dụng KHCN hiện đại, CNTT trong triển khai, quản lý các dịch vụ dân số; Nhu cầu sinh con của người dân Việt Nam, định hướng chính sách trong thời gian tới; Định hướng NCKH phục vụ chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030; Triển khai hiệu quả chương trình mở rộng, tầm soát, điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030.

Hội thảo nói riêng và việc nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dân số và phát triển nói chung được coi là một nhiệm vụ quan trọng nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng khoa học và thực tiễn, đề xuất giải pháp giúp hoạch định chính sách, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành các chương trình, kế hoạch về dân số và phát triển. Do đó, cần nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học để đề ra định hướng đúng đắn và sử dụng có hiệu quả các đề tài, công trình nghiên cứu trong việc giải quyết các vấn đề dân số và phát triển, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Phương Dung /Mạnh Tuấn/Việt Dũng/Thanh Huyền

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...