Độ tuổi nào thì cha mẹ nên cho con tẩy giun

Thứ Ba, 12/02/2019 03:31 PM (GMT+7)

Có nhiều cha mẹ suy nghĩ rằng tẩy giun cho trẻ không hề quan trọng nhưng thực tế tẩy giun giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên độ tuổi nào là hợp lý nhất để tiến hành tẩy giun cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo bài viết ngay sau đây để biết đáp án nhé.

0a00bbbe86ff6fa136ee

Trẻ em độ tuổi nào thì tẩy giun được?

Trong thành phần thuốc tẩy giun có nhiều tác dụng phụ bởi thế cha mẹ phải thật cẩn trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc. Không phải ở bất kỳ một độ tuổi nào cũng có thể sử dụng thuốc tẩy giun mà phải ở tuổi nhất định.  

Thông thường, trẻ bắt đầu từ 1 tuổi trở đi là có thể tẩy giun được rồi. Ngoài ra còn tùy thuộc vào từng loại thuốc, mức độ liều lượng thuốc và tình trạng sức khỏe của mỗi đứa trẻ nữa. Ví dụ cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi : 1/2 viên thuốc Albendazole (400 mg) hoặc 1/2 viên Mebendazole (500 mg).
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên : 1 viên Albendazole (400 mg) hoặc 1 viên Mebendazole (500 mg).

Tác dụng phụ của thuốc tẩy giun thường là rất nhẹ. Trong đó bao gồm: chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu, nôn và có hiện tượng sốt. Những triệu chứng này thường sẽ biến mất trong vòng 24 giờ.

Mặc dù hiện nay đã có một số loại thuốc tẩy giun dành riêng cho trẻ sơ sinh. Song theo như số liệu thống kê, tác dụng phụ ở trẻ sơ sinh là rất lớn và nghiêm trọng hơn nhiều so với trẻ lớn.

Do đó bố mẹ nên đợi đến khi trẻ được ít nhất là 1 tuổi thì mới nên tẩy giun cho trẻ. Trừ trường hợp trẻ mắc phải giun sán nặng, và đã có sự chỉ định của bác sĩ.

Đa số những loại thuốc tẩy giun chỉ giết chết giun đã trưởng thành, không loại bỏ được trứng giun. Đó là lý do, chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ em tẩy giun định kì 6 tháng/lần.

Tác dụng của việc tẩy giun cho trẻ em

Ở nước ta hiện nay, tỷ lệ trẻ em nhiễm giun đặc biệt là giun đũa là rất cao. Các thống kê cho thấy, ở những tỉnh miền Bắc có tỷ lệ trẻ em bị nhiễm giun đũa cao lên tới 86 – 98%. Còn ở miền Nam thì vào khoảng 20 – 35%, đây là một vấn đề sức khỏe cực kỳ đáng báo động.

Việc tẩy giun cho trẻ là điều khá quan trọng và cần thiết trong chế độ chăm sóc trẻ. Thuốc trị giun đường ruột là thuốc mang tác dụng tẩy sạch, hay làm giảm đáng kể số lượng giun loại bỏ ra khỏi ruột.

Hàng năm, các cơ sở y tế địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền và thực hiện việc tẩy giun định kỳ cho trẻ. Thị trường thuốc ở nước ta từ trước tới nay có vô vàn loại thuốc tẩy giun.

Tẩy giun cho trẻ đều đặn sẽ  đảm bảo và bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn để trẻ phát triển đúng giai đoạn. Các bậc phụ huynh có thể sử dụng những loại thuốc như viên tinh dầu giun; santonin; levamisol; piperazin để cho trẻ uống theo định kỳ.

Tóm lại, để trẻ em phát triển toàn diện thì cha mẹ nên nhớ tẩy giun định kỳ cho trẻ. Nhưng tốt nhất là bắt đầu bước sang 1 tuổi thì mới nên tẩy giun để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...