Đồ uống cho bà bầu bị ốm nghén

Thứ Ba, 14/05/2019 07:40 PM (GMT+7)

Ốm nghén đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ mang thai. Sau đây là một số loại thức uống giúp trị ốm nghén hiệu quả và an toàn cho bà bầu.

om-nghen

1. Soda và nước ngọt có gas

Nghe có vẻ kỳ lạ vì những thức uống này thường được bác sĩ khuyên hạn chế trong thai kỳ. Vì nó chứa hàm lượng đường cao và các chất tạo mùi vị không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, có rất nhiều bà mẹ mách nhau rằng nước ngọt có gas là cách để bình ổn cơn ốm nghén hiệu quả vì nó làm dịu cổ họng và ngăn chặn cảm giác buồn nôn ngay lập tức.

Các loại nước giải khát có gas không phải bị cấm hoàn toàn trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu cần kiểm soát lượng nước ngọt uống vào mỗi ngày. Không nên lạm dụng vì dễ gây phụ thuộc tâm lý dẫn đến uống quá nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là một giải pháp nếu bà bầu cảm thấy quá khó chịu khi cơn nghén xảy ra liên tục.

2. Thức uống năng lượng

Các loại thức uống thể thao cung cấp điện giải có thể được lựa chọn nếu bà bầu bị mất nước nghiêm trọng do nôn ói. Các loại thức uống này còn chứa chất điện giải cần thiết cho cơ thể như kali và natri.

Tuy nhiên, thức uống thể thao và nước ngọt có gas kể trên thường chứa khá nhiều đường và hương liệu nhân tạo. Vì vậy, bà bầu chỉ nên dùng một lượng vừa phải.

3. Nước gừng

Gừng có tác dụng giúp giảm cảm giác buồn nôn cho một số bà mẹ mang thai. Mẹ có thể cho thêm gừng vào nước ấm để uống như trà hoặc ngậm một lát gừng tươi khi cơn khó chịu đang diễn ra.

Nước gừng khá lành tính đối với bà bầu bị ốm nghén. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng phù hợp vì một số mẹ khi ngửi mùi gừng còn nghén nặng hơn. Do đó, để biết có hiệu quả với mình hay không, mẹ bầu nên thử với một lượng nhỏ.

4. Nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ

Một số bà bầu bị nghén không thể ăn được trái cây hoặc rau quả. Mẹ hãy thử ép ra và uống tươi. Các loại nước ép trái cây họ cam quýt như bưởi, cam… hoặc từ rau củ như nước ép cà rốt… rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Khi ép, mẹ không nên thêm quá nhiều đường. Nếu mua các loại nước ép bên ngoài, nên chú ý vấn đề vệ sinh ở nơi bán.

5. Các loại thức uống lên men

Một số bà mẹ chia sẻ rằng: các loại thức uống lên men như nước trái cây lên men, sữa chua lên men… có thể giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn sau khi nôn. Nếu như mẹ phù hợp với các loại thức uống này, mẹ có thể áp dụng để giảm bớt cơn nghén khó chịu của mình.

6.Trà bạn hà

Mẹ bầu bị ốm nghén nhất định không thể bỏ qua món trà bạc hà thơm mát, dịu nhẹ.

Bạc hà không chỉ giúp giảm buồn nôn, trong y học cổ truyền, bạc hà còn có công dụng kháng khuẩn, là một chất chống ô-xy hóa và khối u cực kỳ hiệu quả.

7. Đá viên hoặc nước lạnh

Đây là lựa chọn cuối cùng nếu tất cả những thức uống trên không thành công, mẹ hãy ngậm một viên đá hoặc một ngụm nước lạnh mỗi khi có cảm giác buồn nôn.

Những lưu ý để giảm ốm nghén cho bà bầu

Không bỏ bữa: Dạ dày bị “bỏ đói” trong thời gian dài ngược lại sẽ khiến tình trạng nôn ói trở nên nghiêm trọng hơn nên bà bầu hãy tranh thủ nạp thêm thực phẩm cho cơ thể sau mỗi 3-4 tiếng.

Không ăn thức ăn dầu mỡ: Nằm trong danh sách những thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng, những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thêm các bữa ăn nhẹ: Một bữa ăn nhẹ với bánh quy mặn, ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách trị ốm nghén tốt cho bầu.

Uống nhiều nước: Mất nước có thể gây ra tình trạng khử nước trong cơ thể làm bà bầu bị đau đầu, buồn nôn nên mẹ bầu cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể đủ nước và ngăn chặn nôn mửa.Dành thời gian ngủ trưa: 15-30 phút, nhưng một giấc ngủ trưa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi và bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động buổi chiều.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....