Đối tượng nên tầm soát ung thư gan

Thứ Năm, 05/12/2019 07:39 PM (GMT+7)

Việc tầm soát ung thư gan cần được thực hiện tập trung vào những người có nguy cơ mắc ung thư gan cao, đặc biệt là người bệnh viêm gan mạn tính do virus (viêm gan siêu vi B, C) và người bệnh bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào.

Ước tính năm 2018 của Globocan (tổ chức chuyên điều tra tình hình ung thư trên thế giới), ung thư gan là căn bệnh thường gặp, đứng hàng thứ 5 ở nam giới và hàng thứ 9 ở nữ giới. Hằng năm, trên thế giới có đến 87.200 ca bệnh mới được phát hiện, đa số là dân châu Á (chiếm 75%), tỷ lệ mắc ở nam giới cao gấp 2 đến 4 lần so với nữ giới.

Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết việc tầm soát ung thư gan cần được thực hiện tập trung vào những người có nguy cơ mắc ung thư gan cao, đặc biệt là người bệnh viêm gan mạn tính do virus (viêm gan siêu vi B, C) và người bệnh bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào.

Theo đó, những người dễ mắc ung thư gan cần được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần, siêu âm bụng, các xét nghiệm phát hiện ung thư gan. Đến khi phát hiện có khối u bất thường trong gan, người bệnh phải được kiểm chứng chính xác bằng phương pháp chụp CT scan, cộng hưởng từ (MRI) hoặc sinh thiết gan...

Việc tầm soát sớm ung thư gan đóng vai trò rất quan trọng. Càng phát hiện sớm, người bệnh càng có cơ hội điều trị hiệu quả và triệt để hơn. 

tamsoatungthugan

Bởi ở giai đoạn sớm, các dấu hiệu của bệnh ung thư gan thường không rõ ràng, khó nhận biết. Người bệnh thường không quan tâm việc đi khám bệnh hoặc không hề biết mình đã mắc bệnh. Khi bắt đầu có các triệu chứng như ăn uống kém, sụt cân, đau tức vùng dưới sườn phải, vàng mắt, phù chân, bụng to... thì đã quá muộn. 

Tầm soát ung thư sớm, các bác sĩ mới có thể phát hiện kịp thời các khối ung thư mới xuất hiện. Từ đó mới có thể điều trị như phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị ung thư, dùng nhiệt, sóng cao tần phá hủy khối u, nút tắc mạch máu nuôi khối u hoặc ghép gan... Đây là những phương pháp hiệu quả, triệt để mang lại kết quả lâu dài, cải thiện tiên lượng sống cho người bệnh.

Người chưa mắc bệnh viêm gan siêu vi B nên đi chủng ngừa, khi đã có kháng thể bảo vệ thì khả năng ung thư rất thấp. Người đã mắc các bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan cần phát hiện kịp thời và điều trị triệt để bệnh.

Người dân cần ý thức đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và chữa trị tốt bệnh gan, duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rượu bia, không để thừa cân béo phì để bảo vệ tốt lá gan của mình trước các nguy cơ dẫn tới ung thư gan.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....