Đồng hành vì sức khỏe công nhân nữ

Thứ Ba, 16/10/2018 09:56 PM (GMT+7)

Với việc các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS).

Với việc các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), tình dục an toàn đã giúp hàng ngàn công nhân lao động (CNLĐ) được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nữ CNLĐ.

Mới đây, Hội LHPN huyện Đông Anh đã tổ chức buổi giao lưu “Mở cánh cửa bí mật” trò chuyện về sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn với sự tham gia của đông đảo nữ CNLĐ đang làm việc trong KCN Thăng Long. Tại buổi giao lưu, đông đảo nữ CNLĐ đã được nghe bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) chia sẻ những kiến thức về sức khỏe như các loại ung thư thường gặp; Các bệnh về đường sinh sản thường gặp ở phụ nữ…Cạnh đó, bác sĩ cũng chia sẻ kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo đó, hiện có hơn 20 loại bệnh lây truyền qua đường tình dục; chỉ một lần quan hệ tình dục không an toàn sẽ rất dễ mắc các loại bệnh này; khi bị các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ để lại những hậu quả nặng nề như nhiễm khuẩn, vô sinh, đẻ non, thai chết lưu, lây nhiễm bệnh cho con, suy giảm sức khỏe, tử vong…

3731_20180929_102206

“Để phòng ngừa các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hãy quan hệ tình dục an toàn. Đặc biệt, nữ CNLĐ cần phải chủ động kiểm tra, theo dõi sức khỏe thường kỳ, đặc biệt là đối với những bệnh phụ nữ thường gặp để tiêm phòng, phát hiện sớm và điều trị dứt điểm.” – bác sỹ Nguyễn Thu Giang đưa ra lời khuyên.

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội cho biết: “Năm 2017, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thực hiện thành công giai đoạn 1 của Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”: Nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại KCN Thăng Long và KCN Quang Minh…

Với quy mô lớn hơn, nội dung hoạt động phong phú hơn, chắc chắn giai đoạn 2 của dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” sẽ thành công tốt đẹp, đồng nghĩa có thêm nhiều CNLĐ trong KCN được hưởng lợi, có một sức khỏe tốt, tự tin trong cuộc sống”.

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông về chính sách DS – KHHGĐ, CSSKSS và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho đông đảo CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội. Theo thông tin từ Công đoàn các KCN - CX Hà Nội, trong 3 tháng (6-7-8/2018), Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức 13 buổi truyền thông về chính sách DS - KHHGĐ, CSSKSS và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho hơn 1.800 CNLĐ.

Tại các buổi truyền thông, CNLĐ đã được các chuyên gia tuyên truyền kiến thức về những chính sách DS - KHHGĐ, tầm quan trọng của việc CSSKSS, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, CNLĐ còn được nghe các bác sỹ cung cấp những kiến thức bổ ích về phòng chống ung thư vú, ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách phòng tránh thai. Đồng thời, các báo cáo viên cũng giải đáp một số thắc mắc cho người lao động về các bệnh đang mắc phải để có hướng điều trị cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe để tiếp tục làm việc.

Chị Trần Thị Hảo, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ: “Mới đây, tôi đã được tham dự buổi truyền thông về chính sách DS - KHHGĐ, CSSKSS do công đoàn tổ chức, hiện tại tôi đang mang bầu cháu đầu tiên nên tại buổi truyền thông tôi đã bày tỏ những thắc mắc và được các chuyên gia, bác sỹ tư vấn, truyền đạt kiến thức rất tận tình, chi tiết về các kỹ năng thực hành dinh dưỡng, CSSKSS và sức khỏe tinh thần cho bản thân, đặc biệt là phải làm thế nào để phòng ngừa trầm cảm và lo âu sau sinh. Sau khi đã nắm rõ những kiến thức được truyền đạt, tôi đã áp dụng ngay đối với bản thân và chia sẻ với những bạn bè đang “cùng cảnh ngộ” với mình.”

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...