Đột nhiên tăng 30kg, cô gái tưởng bị ung thư nhưng BS nói do cách ăn uống này của cô

Thứ Tư, 16/01/2019 09:22 PM (GMT+7)

Sau vài tháng đột nhiên tăng thêm 30kg khiến người phụ nữ lo lắng, nghĩ bản thân bị ung thư nên đã mau chóng tới bệnh viện.

Empty

Do áp lực công việc, nhiều người dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày. Bác sĩ Chen Rongjian - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phẫu thuật Nội soi Đài Loan mới đây đã chia sẻ về một trường hợp bị đau dạ dày rất đặc biệt mà ông tiếp nhận.

Nữ bệnh nhân là nhân viên văn phòng, 30 tuổi. Mỗi ngày cô đều ngồi từ sáng tới chiều, cân nặng chỉ 40kg nên cô rất chú ý tới chế độ ăn uống của bản thân. Tuy nhiên gần đây cô cảm thấy dạ dày không khỏe, cân nặng tăng thêm 30kg khiến cô rất lo lắng.

Sợ hãi vì nghĩ bản thân có lẽ mắc bệnh ung thư nên cô đã tới bệnh viện khám và được gặp bác sĩ Chen Rongjian. Sau khi kiểm tra phát hiện thực tế nữ bệnh nhân không hề bị ung thư mà do cô ăn quá nhiều chất xơ. Được biết, cô gái nghe nói ăn nhiều rau có nhiều chất xơ sẽ thúc đẩy nhu động ruột, tiêu hóa tốt nên ăn rau một cách “điên cuồng” khiến dạ dày khó tiêu, thức ăn tích trữ rất nhiều.

Bác sĩ Chen giải thích ăn rau tuy tốt nhưng việc ăn dồn dập liên tục quá nhiều chất xơ sẽ khiến dạ dày không kịp tiêu hóa, lâu dần dẫn tới ứ đọng lại gây đau. Nếu không kịp thời xử lý sẽ gây tắc nghẽn đường ruột, có thể phải phẫu thuật.

NgườI phụ nữ may mắn khi tình trạng của cô chưa quá nghiêm trọng nên chỉ cần uống thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống. Các bác sĩ cũng nhắc nhở rằng nhiều thứ được gọi là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng vẫn nên ăn một cách điều độ và có ý kiến từ chuyên gia.

 Bác sĩ Chen Rongjian - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phẫu thuật Nội soi Đài Loan.

Theo Boldsky, một số triệu chứng sau mà bạn có thể gặp khi ăn quá nhiều chất xơ:

Táo bón

Nhiều người tin rằng ăn nhiều chất xơ có thể giúp bạn tránh táo bón. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất xơ hòa tan lại gây phản tác dụng. Chất xơ hòa tan sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ tất cả chất lỏng trong ruột dẫn đến mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng hơn.

Empty

Hơn nữa, chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

Đầy bụng, đầy hơi

Tình trạng này xảy ra khi cơ thể cố gắng phá vỡ thức ăn trong ruột già. Việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể khiến cơ thể khó tiêu hóa một phần. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bụng khó chịu.

Tiêu chảy

 Chất xơ tuy đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hóa ở ruột nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ không còn hiệu quả. Chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, có thể dẫn đến tiêu chảy. Vì vậy, khi bạn bị tiêu chảy, không nên ăn nhiều trái cây tươi, quả khô vì chúng có lượng chất xơ rất cao.

Mất nước

Chất xơ có xu hướng hấp thụ nước từ ruột. Nếu trong cơ thể có quá nhiều chất xơ sẽ hấp thụ toàn bộ nước từ ruột. Từ đó, dẫn đến mất nước, cơ thể mệt mỏi do thiếu nước, hệ tiêu hóa cũng ảnh hưởng trầm trọng.

Trào ngược acid dạ dày

Chất xơ trong thực phẩm thực tế giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...