Dưa hấu: giải nhiệt, giàu dinh dưỡng

Thứ Tư, 22/07/2020 02:30 PM (GMT+7)

Mùa hè oi ả, món tráng miệng và giải khát ưa thích của nhiều người là miếng dưa hấu ngon ngọt hay một ly sinh tố dưa hấu mát lạnh. Mọi người thường nghĩ dưa hấu là một loại quả chứa đường và nước, có tác dụng giải khát cao. Nhưng ít người biết sâu hơn nữa về loại quả ngon- bổ- rẻ này.

 Trong dưa hấu, nước chiếm 90%. Tất cả các phần của dưa hấu đều ăn được, ngay cả hạt và vỏ. Phần cùi trắng có thể hầm hoặc xào với các thành phần khác hoặc làm salad.

Tác dụng với sức khỏe

Phòng ngừa hen: Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn ở những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một trong những chất này là vitamin C được tìm thấy trong nhiều trái cây và rau quả, bao gồm dưa hấu.

Hạ huyết áp phòng ngừa bệnh tim: Một nghiên cứu được công bố bởi tờ American Journal of Hypertension cho thấy, chiết xuất dưa hấu cải thiện sức khỏe của hệ thống tuần hoàn ở người trung niên béo phì với tiền tăng huyết áp hoặc giai đoạn 1 tăng huyết áp. Chế độ ăn giàu chất lypcopene được tìm thấy trong dưa hấu có thể giúp chống lại bệnh tim.

unnamed_resize

Một ly dưa hấu có chứa lycopene nhiều hơn 1,5 lần so với cà chua tươi.

Ngừa ung thư: Một cốc dưa hấu có chứa lycopene nhiều hơn 1,5 lần so với cà chua tươi. Lycopene là một chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hư hại tế bào và có thể cải thiện hệ miễn dịch. Chất chống ôxy hóa mạnh mẽ này đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư trong cơ thể. Lycopene trong dưa hấu có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Giúp tiêu hóa tốt: Dưa hấu chứa hàm lượng lớn nước và chất xơ, vì vậy giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự tuần hoàn cho một hệ thống tiêu hóa lành mạnh.

 Hydrat hóa: Được làm từ hơn 90% nước và chứa đầy đủ các chất điện phân quan trọng, dưa hấu là một món ăn nhẹ tuyệt vời nên có trong tầm tay vào mùa hè nóng bức. Nếu muốn, có thể xay dưa hấu với 1-2 thìa mật ong rồi để đông đá vào khuôn làm kem, đó sẽ là một món kem ngon tuyệt.

Duy trì chức năng của các tế bào não: Chất choline được tìm thấy trong dưa hấu là một chất dinh dưỡng rất quan trọng. Nó hỗ trợ cơ thể trong giấc ngủ, hoạt động, học tập và bộ nhớ. Choline giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, giúp hấp thụ chất béo, giảm viêm mạn tính và giúp cơ thể hoạt bát.

Giảm đau cơ: Dưa hấu đã được chứng minh giảm đau cơ và cải thiện thời gian phục hồi sau khi tập thể dục ở vận động viên do acid amin L-citrulline chứa trong dưa hấu.

Cho làn da khỏe đẹp: Dưa hấu rất tốt cho da vì nó chứa vitamin A, chất dinh dưỡng cần thiết sản xuất dầu trên da đầu giúp giữ ẩm tóc. Vitamin A rất cần cho sự phát triển của các mô cơ, kể cả da và tóc. Ngoài ra, dưa hấu còn bổ sung vitamin C, rất cần thiết cho việc duy trì collagen. Chúng còn góp phần dữ ẩm, làm hydrat hóa cho cơ thể, do đó cho làn da, mái tóc khỏe đẹp.

Những điều cần tránh

Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng chỉ nên ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải, tránh tiêu thụ quá mức vì sẽ làm tăng mức độ vitamin A nhất định trong cơ thể có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng. Quá nhiều vitamin C và lycopene sẽ gây ra những triệu chứng như tiêu chảy hoặc khó chịu về đường tiêu hóa. Điều này xảy ra khi ăn nhiều chất bổ sung chứ không phải thức ăn trong các bữa thông thường. Quá nhiều kali dẫn đến tăng nhịp tim bất thường.

Cách chọn dưa hấu tốt

Kiểm tra vỏ: Vỏ quả dưa hấu nên có màu xanh lá cây đậm và sọc màu đen cẩm thạch. Trên vỏ cũng có thể xuất hiện các đốm vàng. Những quả màu xanh nhạt hoặc chủ yếu màu vàng là chưa chín.

Trọng lượng: Dưa hấu nặng là dưa hấu chín. Hãy nhớ nặng hơn là tốt hơn.

Nếu bổ ra thấy thịt quả màu hồng tươi, mềm chứng tỏ quả đó vừa chín. Thịt quả phải màu đỏ tươi, đỏ thẫm, có cát (bột) là dưa chín già.

BS. Ngô Mỹ Hà

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...