Đục thủy tinh thể nguyên nhân và cách phòng bệnh như thế nào?

Thứ Tư, 13/06/2018 10:48 AM (GMT+7)

Đục thủy tinh thể là tình trạng bệnh lí mà ở đó mắt người nhìn dần có cảm giác mờ và về lâu dài có thể dẫn đến mù lòa. Hiện nay, tại nước ta cứ 3 người được hỏi lại có 1 người đang mắc bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, một điều rất lạ lùng đó là các nguyên nhân và cách phòng tránh đúc thủy tinh thể lại không thực sự được nhiều người biết đến.

 

Nguyên nhân gây nên bệnh đục thủy tinh thể là gì?

Hiện nay các nguyên nhân gây nên bệnh đục thủy tinh thể đã được tìm thấy bao gồm các yếu tố sự phát triển của mắt theo tuổi tác và các trường hợp ghi nhận bệnh đục thủy tinh thể có liên quan với các yếu tố di truyền. Tuy nhiên, không loại trừ các nguyên nhân dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể từ chế độ ăn uống kém cân bằng và hợp lí.

Cụ thể, nếu trong chế độ ăn của bạn thường xuyên thiếu đi các loại vitamin cần thiết cho mắt như: E, A, B2 và các dưỡng chất khác như: phốt pho, kẽm, canxi…thì bạn cũng rất có khả năng mắc đục thủy tinh thể.

Ngoài ra do thời tiết quá nóng, ô nhiễm không khí, khói bụi làm thiếu oxy, dẫn đến sự gia tăng natri, acid lactic và giảm vitamin C,…cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới dễ bị đục thể thủy tinh.

Đặc biệt, nếu bạn để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím trong thời gian dài và lặp đi lặp lại thì đó cũng chính là nguyên nhân khiến mắt của bạn bị đục thủy tinh thể đấy.

 

Vai trò của vitamin C trong rau xanh và trái cây

Thật bất ngờ khi nhắc đến đục thủy tinh thể, các nhà nghiên cứu lại khuyên bạn nên giữ chế độ ăn giàu vitamin C. Trên thực tế, chế độ này đã được nghiên cứu và cho thấy với khẩu phần ăn giàu vitamin C sẽ giúp bạn có thể hạn chế các nguy cơ mắc đục thủy tinh thể thấp hơn khoảng 33% của tiến triển bệnh đục thủy tinh thể so với những người ít dùng vitmain C.

Những dòng thực phẩm giàu vitamin C gồm mà các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng đó chính là : cam, dưa đỏ, kiwi, bông cải xanh, rau lá xanh đậm. Đặc biệt , các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin C sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho sức khỏe tốt mà còn tốt cho mắt cùng các bộ phận khác của cơ thể như hệ tiêu hóa, hệ xương khớp hay da dẻ của chị em phụ nữ. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn chế biến chúng trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Ngoài ra, các yếu tố di truyền chiếm khoảng 35% của sự khác biệt trong sự tiến triển của đục thủy tinh thể. Đối với các yếu tố di truyền, thường đục thủy tinh thể sẽ phát triển từ rất sớm. Khi phát hiện mình mắc bệnh đục thủy tinh thể hãy nhanh chóng đến các bác sĩ chuyên khoa để có thể có được cho mình lời khuyên cũng như liệu trình điều trị thích hợp. Đặc biệt, không nên coi thường các biểu hiện mờ mắt hay quáng nắng bởi chúng thường là biểu hiện căn bản, sơ khai của chứng đục thủy tinh thể.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...