Đừng chủ quan trước tình trạng kinh nguyệt không đều

Thứ Hai, 03/09/2018 07:00 PM (GMT+7)

Khi gặp phải tình trạng hiếm muộn, nhiều chị em thường có tâm lý ngay lập tực đi siêu âm vòi trứng, khám phụ khoa, nam giới thì đi kiểm tra chất lượng tinh trùng…để xác định rõ nguyên nhân tiềm ẩn bên trong. Tuy nhiên, bạn có biết ràng một trong những dấu hiệu vô cùng quan trọng cảnh báo khả năng sinh sản của nữ giới hạn chế chính là tình trạng kinh nguyệt không đều.

Tại sao kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của vô sinh?

Theo chuyên gia y khoa, đối với một người phụ nữ bình thường, chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày và số ngày này vẫn có sự chênh lệch 1-5 thì hoàn toàn bình thường. Tùy thuộc vào mỗi cơ thể nữ giới mà tình trạng kinh nguyệt có thể không giống nhau. Song, với một chu kì kinh nguyệt bình thường bao giờ mỗi kỳ kinh ra máu cũng sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Lượng máu hành kinh trong một chu kỳ được gọi là ổn định thông thường sẽ dao động từ 50 đến 80ml.

Nếu không tuân thủ các thông tin về chu kỳ này, bạn được coi là có kinh nguyệt thất thường hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới là thuật ngữ nghe chừng đơn giản nhưng thực tế ảnh hưởng rất lớn đến khả năng có con mà nhiều người không hề hay biết.

Trên thực tế, đối với các chị em bị rối loạn kinh nguyệt thường có thể xuất phát từ các bệnh lý vùng tuyến yên, buồng trứng, tử cung, tuyến giáp, tim mạch, đái tháo đường,… có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, khi cơ thể mất cân đối về dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu nhóm vitamin có liên quan đến hoạt động nội tiết sinh dục như vitamin C, E, A … gặp stress trong cuộc sống cũng được xem là một trong những nguyên nhân dễ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt.

Có rất nhiêu các nguyên nhân khác nhau khiến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới xảy ra. Tuy nhiên, cũng có một vài các trường hợp hi hữu không xác định được nguyên nhân gây rối loạn vòng kinh từ đâu. Đối với trường hợp này, việc điều trị chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, khả năng thụ thai cũng khó hơn so với các chị em bị rối loạn kinh nguyệt đơn thuần.

Theo chuyên gia, khi nhận thấy kinh nguyệt không đều, chị em tuyệt đối không nên chủ quan mà cần tiến hành thăm khám bác sĩ để có thể có được chỉ định điều trị đúng cách. Tuyệt đối không nên tự động uống các sản phẩm thuốc điều hòa kinh nguyệt khi chưa biết rõ nguyên nhân từ đâu.

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp có sự rối loạn kinh nguyệt cũng dẫn đến khả năng là vô sinh hiếm muộn nhưng đây thực sự là những dấu hiệu bất thường về vòng kinh của chị em và bạn nên lưu ý điều này để có thể kịp thời điều trị. Các bác sĩ cũng nói rằng đối với những chị em còn trẻ, mới xuất hiện kinh nguyệt thì chu kỳ kinh có thể diễn ra không ổn định là điều bình thường. Tuy nhiên nếu điều này diễn ra trong một thời gian dài thì hãy đi khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, trong trường hợp xuất hiện bệnh lý nguy hiểm khó lường trước.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...