Đừng nên nói với con những câu quen thuộc thế này

Thứ Hai, 30/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Việc nuôi dạy con có muôn vàng điều chúng ta cần phải chú ý đến. Ngay cả với những lời nói, câu nói hàng ngày bạn nói với trẻ cũng cần phải được quan tâm. Có một số câu nói chúng ta vẫn dùng hằng ngày và cảm thấy quen thuộc với người trưởng thành nhưng đối với trẻ con thì lại là không tốt. Vậy những câu nói nào không nên nói với trẻ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Con thật hư, hỗn, xấu...

Một điều bạn cần đặc biệt chú ý là khi bạn phê phán, chỉ trích là nói đến hành động chứ đừng nói cả con người. Bạn hãy nói cho trẻ hiểu hành động của trẻ như vậy là sai, là xấu, là không tốt chứ không phải con người trẻ xấu, không tốt.

Đây là sai lầm hết sức phổ biến ở các bậc cha mẹ. Thường thì người lớn chúng ta sẽ hiểu được bản chất vấn đề khi nói như vậy nhưng trẻ con thì không. Chúng sẽ càng buồn hơn, tủi hơn vì chúng ta chê bai cả con người chúng.

Con làm bố mẹ xấu hổ quá

Việc khích tướng, hạ thấp, làm nhục trẻ trong một số trường hợp có thể tạo cho trẻ ý nghĩ bộc phát để thành công nhưng nó lại không tạo ra được những đứa trẻ hạnh phúc mĩ mãn. Sự thành công của trẻ có được đi kèm với đó là lòng thù hận, trả thù thì sẽ sẽ mang trên mình tâm lý nặng nề.

Vì vậy bạn hãy nói cảm xúc của mình buồn, không vui khi bé có những hành động sai nhưng không nên vì vậy mà nhục mạ, hạ thấp dùng những từ quá nặng nề với trẻ.

Ai dạy con như thế? Con học cái kiểu đó ở đâu đấy?

Đây là một câu nói thể hiện sự bất lực và đương nhiên đứa trẻ sẽ chẳng nhận ra được bài học gì ở câu nói này. Thay vì bạn dùng câu nói đó thì hãy nói cho trẻ hiểu rằng việc con làm như vậy, thái độ như vậy là hoàn toàn sai và mẹ không hề dạy bảo con là như thế.

Hãy ngăn chặn trẻ ngay với những hành động này và nếu trẻ vi phạm thì hãy tìm cách xử lý để trẻ biết rằng điều này cha mẹ hoàn toàn không đồng ý và không muốn trẻ thực hiện.

Con phải làm thế này, con phải làm thế kia

Mặc dù trẻ con còn nhỏ nhưng việc ra lệnh thì bé cũng sẽ cảm thấy không thoải mái một chút nào. Thay bằng dùng từ phải thì bạn hãy nói một cách nhẹ nhàng hơn con nên làm thế này, thế kia. Việc này sẽ tạo cho trẻ cảm giác không bị ép buộc và được tôn trọng ý kiến của mình.

Và đương nhiên trẻ sẽ làm theo lời mẹ ngay vì chúng chưa dám làm trái ý nếu như bố mẹ đưa ra hình phạt cho việc nếu như không thực hiện hoặc thực hiện sai.

Việc trẻ có trở thành một con người hoàn hảo hay không tùy thuộc vào việc dạy dỗ của bố mẹ từ khi còn bé xíu. Chỉ đơn cử như những lời nói hàng ngày cũng mang lại những tác dụng tiêu cực nếu bạn dùng không chính xác. Vì vậy hãy chú ý kỹ từng chi tiết dù là nhỏ nhất khi chăm sóc, nuôi dạy bé yêu của mình bạn nhé.

 
System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....