Dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ ảnh hưởng tới khả năng có con?

Thứ Sáu, 30/08/2019 03:51 PM (GMT+7)

Mặc dù thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp tránh thai phổ biến và dễ sử dụng, nhưng quan niệm dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ ảnh hưởng tới khả năng có con đã làm nhiều chị em phụ nữ e ngại việc sử dụng biện pháp này.

 

Khán giả Ngọc Anh (Thái Bình) đã gửi tới chương trình câu hỏi như sau: “Thưa bác sĩ, vợ chồng em mới kết hôn và hiện chưa muốn có em bé luôn, em được một số đồng nghiệp khuyên dùng thuốc tránh thai hàng ngày để kế hoạch thì khi quan hệ sẽ thoải mái hơn dùng bao cao su. Nhưng em từng đọc được thông tin dùng thuốc tránh thai hàng ngày thì sau này có nguy cơ khó mang thai được. Xin hỏi bác sĩ điều này có đúng hay không?”

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hormon sinh dục nữ estrogen và progesteron. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormon sinh dục nữ giúp người phụ nữ duy trì lượng hormon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra, thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng nếu có được thụ tinh cũng không thể làm tổ được. Thuốc tránh thai hàng ngày đồng thời cũng làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng thụ thai trong vòng 12 tháng sau khi ngừng thuốc của phụ nữ đã uống thuốc tránh thai tương đương với nhóm phụ nữ chưa bao giờ uống thuốc. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh nồng độ nội tiết trong cơ thể người phụ nữ nhanh chóng trở lại bình thường sau khi ngưng thuốc. Chưa có bằng chứng nào cho thấy thuốc tránh thai có thể gây vô sinh. Vì thế, khi muốn có con, chỉ cần ngưng thuốc, khả năng có thai sẽ trở lại.

Tuy nhiên trong thời gian sau khi ngừng thuốc nội tiết tố nội sinh của người phụ nữ vẫn chưa được sản sinh một cách đầy đủ và ổn định do đó tốt nhất bạn nên lên kế hoạch có thai sau khi ngừng thuốc tránh thai hằng ngày khoảng 2-3 tháng. Khi đó nội tiết trong cơ thể có thể ổn định và niêm mạc tử cung đã phục hồi hoàn toàn nên việc có thai sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và của thai nhi hơn.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...