Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có hại gì không

Thứ Hai, 16/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Hiện nay tình trạng các bạn nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp rất là nhiều như là thuốc bổ dùng nhiều lần trong thời gian ngắn, nhưng nếu không được tư vấn tìm hiểu kỹ và sử dụng bừa bãi không đúng cách sẽ dẫn đến các tác hại không như mong muốn.
 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là như thế nào

Thuốc tránh thai khẩn cấp là dạng viên dùng để uống, có hormon sinh dục nữ progestin khi uống hàm lượng này sẽ rất là cao, ngăn cản lập tức sự rụng trứng trong tử cung.

Tác dụng của thuốc làm ngăn cản trứng gặp tinh trùng làm ổ trong tử cung làm lớp niêm mạc bị mỏng đi không cho thai làm tổ và làm dịch nhầy trong tử cung bị đặc lại cho tinh trùng không xâm nhập được bên trong tử cung, cản trở tinh trùng xâm nhập gặp trứng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có tác hại gì không

An toàn khi bạn uống và đọc kỹ hướng dẫn của thầy thuốc hay chỉ dẫn của nhà sản xuất, nhưng nếu bạn dùng với lượng nhiều hay quá liều sẽ gây ra tác hại, tác dụng phụ khi các chị em có hiện tượng buồn nôn, âm đạo chảy máu bất thường, có thể dẫn đến đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, kinh nguyệt bất thường hay rong kinh.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch hay viêm tắc tĩnh mạch dẫn đến ứ trệ tuần hoàn bệnh về tim mạch, tắc mạch não.

Nếu thị giác bị mất 1 nửa hay hoàn toàn biểu hiện từ từ hay đột ngột, lồi mắt, phù gai thị,...Các chị em nên dừng thuốc ngay và đến cơ sở y tế để điều trị bệnh.

Sử dụng thuốc tránh thai như thế nào để đạt hiệu quả

Trong 3 ngày tính từ khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp gì thì nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ thuốc vẫn có tác dụng.

Ngày thứ 5 khi quan hệ với bạn tình thì có thể dùng thuốc, thuốc vẫn có công hiệu tránh thai, nhưng bạn nên uống sớm thì thuốc còn có hiệu lực càng cao.

Hiệu quả nhất trong vòng 24 giờ đầu, các chị em lưu ý khi uống thuốc nếu để càng lâu ngày không uống thì hiệu quả tránh thai không được cao.

Với các chị em vừa uống thuốc có hiện tượng nôn thì lên uống liều khác để thay thế nhưng uống được 2 tiếng mới bắt đầu có dấu hiệu nôn thì bạn không phải uống thuốc gì nữa.

Chị em nào dùng thuốc và không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 

Với các đối tượng nên dùng thuốc: Do các chị em quan hệ tình dục không được bảo vệ các phương pháp tránh thai như bao cao su, không tính ngày rụng trứng,...Mà chưa muốn có thai thì có thể dùng thuốc tránh thai.

Với bạn nữ bị cưỡng bức không muốn quan hệ tình dục, bị ép với tâm lý hoảng sợ lo lắng vì sợ có bầu. Thì có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp tránh được có thai ngoài ý muốn.

Những đặc điểm các chị em lưu ý khi dùng thuốc tránh thai

Các chị em không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều quá số lượng không được quá 2 liều/tháng.

Bạn nên chọn loại có 2 viên và phải uống đủ thì thuốc mới có tác dụng ngăn ngừa thai.

Nếu các chị em dùng thuốc trong vòng 4 tuần mà chưa có kinh nguyệt thì khả năng bạn mang thai rất cao, nên đến bệnh viện để kiểm tra để được tư vấn.

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...