789

Ép rượu và những hệ lụy

Thứ Hai, 11/03/2019 11:42 PM (GMT+7)

“Rượu bất khả ép - ép bất khả từ”: Câu nói cửa miệng của rất nhiều người khi nâng chén rượu đã thành thói quen hay lối suy nghĩ ẩn họa nhiều hiểm nguy tác động xấu tới nhiều người.

Empty

Trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua đã lan truyền rất nhiều, những câu chuyện rơi nước mắt cũng chỉ vì ép rượu, chuốc rượu.

Chắc hẳn chúng ta không thể quên những vụ án đau lòng từ việc bị ép uống rượu, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì uống rượu không thể kể ra hết...

Những hệ lụy đau lòng mà chúng ta thấy liệu đã đủ chứng minh cho sự tệ hại, tàn khốc mà hành vi ép rượu gây ra cho nạn nhân.

Nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, dư luận đã thể hiện quan điểm phản đối, bày tỏ thái độ với hành vi ép rượu, người bị ép hoàn toàn cảm thấy không vui vẻ và rất khó chịu, nhưng đôi khi cũng vì nể vẫn phải uống.

Vấn đề đặt ra là bạn đã làm gì khi bị ép uống rượu? Làm thế nào để hành vi ép rượu không còn tồn tại và trở thành nỗi khiếp sợ với những người bị ép uống?

Làm sao để rượu, bia không phải là thứ gây tác động xấu tới cuộc sống của mỗi chúng ta... rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cần lời giải đáp.

Empty

Ở nhiều nơi hiện nay, đặc biệt là các vùng nông thôn, chúc rượu hay ép rượu đã trở thành “nỗi ám ảnh” của không ít người. Chỉ cần một đám cưới, người ta có trăm ngàn lý do để “chuốc rượu”.

 Nào là để kỷ niệm ngày đầu gặp nhau, ngày đầu làm quen, chén này tỏ lòng hiếu khách, chén chúc sức khỏe, chén này vì mối thân tình bền vững, chén này vì lần đầu đến quê hương... chưa kể người này một chén thay mặt gia đình được chào đón, chúc mừng khách, người kia thay mặt dòng họ chào đón, chúc mừng, bạn bè lâu ngày gặp nhau mừng hội ngộ... tính sơ sơ cứ đi hết một lượt như vậy cũng không dưới chục chén rượu.

Liệu rằng người ép uống rượu có nghĩ đó là hành vi mất lịch sự hay không? Có thể lúc tỉnh việc nhận thức hành vi ép rượu và cách nói “không” dễ thực hiện, nhưng khi đã có hơi men, hành vi mất kiểm soát bản thân vẫn thường xảy ra.

Chính vì điều đó, hành vi ép rượu là nguyên nhân dẫn tới nhiều tác hại cho không chỉ bản thân mỗi người mà kéo theo là cả gia đình, xã hội.

Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia mới đây được đưa ra và thu hút được sự chú ý của dư luận và cộng đồng mạng. Rõ ràng rằng, ai cũng đồng tình phản đối hành vi ép uống rượu.

Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý nghiêm hành vi uống rượu dẫn tới vi phạm pháp luật thì mỗi người phải tự ý thức cũng như nhắc nhở người xung quanh để niềm vui được trọn vẹn, hãy nói không với hành vi ép rượu.

Cùng chung tay xây dựng thói quen: Vui có chừng - dừng đúng lúc. Tránh tình trạng “uống cho tàn canh gió lạnh”, “uống cho chó ăn chè”, bẻ tay bạn rượu bắt uống, ép bằng mọi giá, “không uống là không tôn trọng nhau”... bởi sau chén rượu là sự sống, là hạnh phúc của mỗi gia đình, là cuộc đời của mỗi người.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...