789

Gia đình đơn thân - cơ hội và thách thức

Thứ Tư, 06/12/2017 12:00 AM (GMT+7)

Trước đây, xã hội nhìn nhận những bà mẹ hay ông bố đơn thân với ánh mắt đầy kỳ thị, khinh nghiệt. Họ cho rằng nhân cách của người mẹ không ra gì thì mới có thể sinh con khi chưa kết hôn. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, nhận thức của con người cũng ngày càng phát triển. Chúng ta đã có những cái nhìn thoáng và cởi mở hơn với vấn đề này. Giờ đây việc làm cha/mẹ đơn thân không còn là một vấn đề gì đó quá nhạy cảm mà luôn bị từ chối đề cập đến. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một xu hướng đang phát triển.

Những khó khăn có thể gặp phải khi nuôi con một mình là gì?

Thứ nhất là vấn đề tài chính và nguồn lực. Cha, mẹ đơn thân phải chịu gánh nặng tài chính để đáp ứng cho bản thân và con cái. Trong khi đó, những gia đình có đủ cả bố và mẹ có thể tăng gấp đôi thu nhập của họ nếu cả hai cùng làm việc.

Ngay cả khi đứa trẻ trong các gia đình khiếm khuyết nhận được sự hỗ trợ tài chính từ bố hoặc mẹ, tình hình tài chính vẫn không thể so sánh được với nguồn lực kinh tế có sự đóng góp của cả hai. Thế nên, việc cha/mẹ đơn thân kiếm đủ tiền để chi trả cho các hóa đơn sinh hoạt hàng ngày và các nhu cầu tối thiểu khác cũng có thể là một cuộc đấu tranh liên tục.

Thứ hai, bạn sẽ không có đủ thời gian dành cho con. Thật khó khăn nếu như bạn vừa đi làm vừa phải trông con nhỏ rồi làm các công việc nội trợ như nấu ăn, giặt giũ khác. Tất nhiên, bạn có thể kiếm người giúp việc nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng để thuê người giúp việc. Một mình vật lộn với cả tá công việc như thế, bạn có chắc bản thân sẽ dành đủ thời gian để chăm sóc con của mình chứ?

Thứ ba, định kiến từ xung quanh. Không phải ai cũng hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh gia đình đơn thân. Những sự bàn luận, đánh giá, thậm chí chỉ trích là không thể tránh khỏi. Và kể cả bạn có thể bỏ ngoài tai những lời nói đó, con bạn liệu có làm được điều tương tự không? Một đứa trẻ sẽ bị tổn thương và ảnh hưởng như thế nào nếu suốt ngày phải nghe những lời lẽ không mấy hay ho như vậy?

Làm cha/mẹ đơn thân có thật sự tệ như thế?

Mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái sẽ bền chặt hơn. Khi gia đình chỉ có cha hoặc mẹ thì mối quan hệ giữa họ và con cái sẽ vững chắc hơn rất nhiều so với gia đình có cả cha và mẹ, đặc biệt là nếu chỉ có cha/mẹ và một con. Các thành viên sẽ phải luôn để ý đến nhau, quan tâm chăm sóc cho nhau nhiều hơn. Cha mẹ - con cái có thể xảy ra cãi vã nhưng khi trong nhà chỉ có hai người với nhau, bạn không thể không làm hoà.

Sẽ không có bí mật nào vì trong nhà chỉ có hai người. Bạn khó có thể che giấu điều gì với con của mình khi trong nhà chỉ có hai bố/mẹ con. Điều này khiến sự chia sẻ tăng lên và gắn kết tình cảm giữa các thành viên hơn

Sẽ tự do hơn. Nhiều ông bố bà mẹ đơn thân cho rằng họ cảm thấy thoải mái hơn khi sống một mình mà không có đối tác (vợ hoặc chồng). Họ có thể dành nhiều thời gian làm việc mình thích hơn, không phải chia sẻ và thích nghi với thói quen của người bạn đời.

Gia đình đơn thân là tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực, thật khó để đưa ra một câu trả lời thoả đáng. Tuy nhiên, chúng ta cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét những thách thức có thể gặp phải khi lựa chọn nuôi con một mình.

TH: SuanXuan

 

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...