Già hóa dân số ở Việt Nam: Cần chính sách tổng thể để thích ứng với già hóa dân số

Thứ Hai, 26/11/2018 07:56 PM (GMT+7)

Sáng ngày 22/11, Hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự thảo đề xuất xây dựng chính sách thích ứng với già hóa dân số do Ủy ban Quốc gia người cao tuổi Việt Nam phối hợp với quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Thời gian để Việt Nam chuyển đổi từ giai đoạn “già hóa” sang cơ cấu dân số “già” sẽ ngắn hơn nhiều so với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn. Ước tính đến năm 2035, người cao tuổi chiếm tới gần 25% dân số Việt Nam. Để giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề liên quan đến già hóa dân số, Chính phủ Việt Nam cần nghiên cứu và xem xét xây dựng chính sách thích ứng với già hóa dân số, có thể cho giai đoạn 10-15-20 năm sẽ là lựa chọn hợp lý, đặc biệt khi Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi kết thúc vào năm 2020. Nếu ban hành được một chính sách như vậy cho giai đoạn 2021-2035 sẽ là một bước đi đúng hướng và chuẩn bị tốt cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trình bày dự thảo “Báo cáo xây dựng chính sách quốc gia toàn diện thích ứng với già hóa dân số Việt Nam 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2035”, tập trung vào các nhóm vấn đề trọng tâm: già hóa dân số ở Việt Nam; Những vấn đề và đáp ứng chính sách liên quan đến già hóa dân số và Một số khuyến nghị phát triển chính sách quốc gia toàn diện nhằm ứng phó với già hóa dân số ở Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tham gia trao đổi, thảo luận một cách tích cực, sôi nổi, góp phần hoàn thiện bản dự thảo, đề xuất một phác thảo chính sách toàn diện thích ứng với già hóa dân số tại Việt Nam trong giai đoạn tới.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...