Giải đáp thắc mắc bệnh vảy nến có lây không và làm sao để bệnh mau khỏi

Thứ Ba, 28/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bệnh vảy nến có lây không là câu hỏi mà đa số người mắc bệnh này thắc mắc. Đây là căn bệnh ngoài da không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam khi tỉ lệ người mắc bệnh luôn có dấu hiệu tăng lên. Hãy cùng tìm hiểu căn bệnh này và tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.

1.Vảy nến là bệnh gì và nguyên nhân gây bệnh?

Vảy nến là căn bệnh rối loạn tế bào sắc tố da. Bệnh này phổ biến ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Khi bệnh có dấu hiệu khởi phát thì sẽ có những đốm ban đỏ xuất hiện trên da, sau đó lan rộng ra từng mảng đỏ và cso lớp vảy màu trắng hay màu bạc trên bề mặt mà khi cạo sẽ bong ra giống như khi cạo thân cây nến.

Nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến:

– Dùng thuốc không phù hợp: Corticoid, thuốc sốt rét và beta-blocker là hai loại thuốc dễ khiến mắc bệnh vảy nến khi dùng chúng không đúng cách. Nếu bị một bệnh nào đó cần dùng hai loại thuốc này thì nên thận trọng hơn và tốt nhất là hỏi ý kiến bác sĩ để dùng cho đúng liều lượng cho phép.

– Rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể khiến các tế bào miễn dịch không thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh ngoài da như vảy nến, hắc lào, zona,..

– Căng thẳng, tâm trạng stress kéo dài khiến hệ miễn dịch suy yếu và các vi rút gây bệnh dễ tấn công và gây bệnh.

– Ô nhiễm môi trường, không khí hay nguồn nước cũng là tác nhân khiến căn bệnh vảy nến được dịp bùng phát.

– Nhiễm trùng da do sử dụng hóa chất có hại cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

– Gặp một số chấn thương ngoài da nhưng không điều trị hợp lý sẽ khiến vết thương nhiễm trùng và có thể sinh ra một số bệnh ngoài da khác như vảy nến, viêm da cơ địa,…

– Ánh sáng mặt trời gay gắt thường xuyên chiếu vào sẽ khiến da khô và bong tróc, lâu ngày sẽ có khả năng gây ra vảy nến.

2. Biểu hiện của người bị bệnh vảy nến

– Ban đầu thường là những nốt nhỏ màu đỏ ở những vùng da phơi ra bên ngoài như tay, chân, da đầu.

– Các tế bào chết trên da ngày càng tụ lại và làm a dày lên, ngứa và bong tróc trên bề mặt thành những lớp vảy mỏng.

– Khi vảy nến nghiêm trọng có thể lan rộng khắp toàn thân và đặc biệt là các khu vực đầu gối, khủy tay, da đầu, móng tay, móng chân,… Nếu vảy nến lan ra các khớp rất dễ khiến phát sinh viêm khớp vảy nến.

Những người mắc bệnh vảy nến và những người thân hãy yên tâm vì bệnh vảy nến không lây qua con đường sinh hoạt hàng ngày và cũng không lây nhiễm khi quan hệ tình dục với người bị vảy nến. Tuy nhiên, bệnh vảy nến có khả năng di truyền rất cao (41% khi cả cha và mẹ mắc bệnh), cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị vảy nến nên những người mắc bệnh cần chiến đấu lâu dài với chúng và điều trị kiên trì, không nên quá bi quan cho căn bệnh này. Nếu điều trị đúng cách thì khả năng bệnh giảm và khỏi là rất cao.

3. Cách điều trị cho người vảy nến nhanh

– Ổn định tâm lý: Trước tiên, cần chuẩn bị cho mình một tâm lý sẵn sàng đương đầu một cách lâu dài với căn bệnh này, hãy ổn định tâm trạng và không tự ti khi mắc bệnh.

– Lối sống lành mạnh: Thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh với những giấc ngủ đủ 7-8 tiếng/ 1ngày, không thức quá khuya và bỏ hẳn các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, tập thể dục mỗi ngày 30-40 phút.

– Chế độ ăn uống hợp lý: Ăn uống bổ sung vitamin và các khoáng chất, omega-3 mỗi ngày, hạn chế ăn các món cay nóng và quá ngọt hay quá béo, hạn chế ăn tôm,cua, trứng và các món tanh nồng.

– Vệ sinh đúng cách: Vệ sinh sạch sẽ cơ thể và vệ sinh nơi ở xung quanh, không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh trên da.

– Dùng kem dưỡng da: Bảo vệ làn da bằng cách ăn mặc đủ dài để che chắn nắng gió khi ra ngoài, sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần thiên nhiên để làm tăng độ ẩm cho da

– Cẩn thận khi dùng thuốc: Hãy sử dụng thuốc trị vảy nến theo đơn bác sĩ, không tùy tiện sử dụng thuốc trôi nổi trên các diễn đàn hay trên internet mà không rõ nguồn gốc.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...