Giải đáp thắc mắc bệnh viêm da cơ địa có di truyền từ mẹ sang con hay không?

Thứ Sáu, 05/10/2018 11:25 AM (GMT+7)

Rất nhiều bạn thắc mắc liệu bệnh viêm da cơ địa có di truyền từ mẹ sang con hay không.Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây với những ý kiến từ chuyên gia về vấn đề này. Mời bạn đọc qua tâm tham khảo ngay!

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Bệnh viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da rất hay gặp phải ở cả người lớn và trẻ em. Khi mắc bệnh này trên người bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy mà càng gãi thì càng ngứa. Sau một thời gian sẽ có mụn nước và dịch tiết xuất hiện trên bề mặt da. Những biểu hiện của bệnh thường gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bệnh nhân.

Về việc bệnh viêm da cơ địa có di truyền từ mẹ sang con hay không thì các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ như sau: “Bệnh viêm da cơ địa là một trong những bệnh có khả năng di truyền rất cao. Nếu trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh thì khả năng bạn mắc bệnh sẽ cao hơn những người khác.

Theo thống kê thì có tới 60% bệnh nhân mắc bệnh viêm da cơ địa là do di truyển. Trong trường hợp cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì khả năng trẻ sinh ra mắc bệnh lên tới 80%. Vì vậy tình trạng trong gia đình có nhiều người cũng mắc bệnh xảy ra khá phổ biến.”

Như vậy khả năng di truyền từ mẹ sang con là rất cao. Nhiều trường hợp bệnh của trẻ xuất hiện trong 3 năm đầu tiên nhưng có những trẻ biểu hiện bệnh chỉ xuất hiện ở những lứa tuổi lớn hơn và khi trưởng thành. Bạn nên tìm hiểu kĩ để có thể áp dụng các biện pháp điều trị cũng như chăm sóc cho trẻ hợp lý nhất.

Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào và nhiều lần trong năm. Đặc biệt với trẻ nhỏ do sức đề kháng yếu cùng hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên khả năng mắc bệnh sẽ cao hơn những đối tượng khác. Cần lưu ý là có rất nhiều yếu tố làm cho bệnh dễ dàng bùng phát như: sức đề kháng yếu, thay đổi thời tiết, sử dụng thực phẩm…

Cách phòng tránh viêm da cơ địa hiệu quả

Chúng tôi cũng xin cung cấp cho bạn đọc một số biện pháp phòng tránh viêm da cơ địa hiệu quả mà bạn nên áp dụng thường xuyên. Đó là:

- Vệ sinh thân thể thường xuyên và đúng cách: hàng ngày cơ thể chúng ta tiết ra rất nhiều mồ hôi, kết hợp với tế bào chết cùng bụi bẩn sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây ra bệnh viêm da cơ địa. Bạn cũng không nên tắm rửa quá nhiều lần dễ dẫn đến khô da, mất đi lớp bảo vệ tự nhiên của da.

- Các chất dễ gây kích ứng như hóa chất, chất tẩy rửa, mỹ phẩm… có thể làm da bị kích ứng, làm tổn thương lớp biểu bì và hình thành nên bệnh viêm da. Vì vậy chúng ta phải hạn chế tiếp xúc, trong trường hợp bắt buộc phải có biện pháp bảo vệ.

- Có chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Chúng ta nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Hạn chế ăn hải sản, thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ dễ gây ra tình trạng kích ứng da.

- Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, hạn chế khả năng mắc bệnh.

Những thông tin được chúng tôi chia sẻ chắc chắn đã giúp bạn đọc hiểu được bệnh viêm da cơ địa có di truyền từ mẹ sang con hay không? Bệnh này không quá nguy hiểm nếu chúng ta áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....