Giải đáp thắc mắc chữa đau dạ dày bằng nghệ vàng hay nghệ đen cách nào tốt hơn?

Thứ Ba, 17/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng là thắc mắc của nhiều người. Có nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết chữa đau dạ dày bằng nghệ đen và nghệ vàng thì cách nào tốt hơn? Hôm nay các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn. Cùng tham khảo ngay nhé!

Nghệ đen có tác dụng như thế nào?

Nghệ đen còn được gọi tên là nga truật, dân gian còn hay gọi là nghệ tím, nghệ đăm, ngải xanh, ngải tím. Nghệ đen thường được trồng nhiều ở miền Bắc hơn là trong miền Nam do đó trong nam nghệ đen thường hiếm và có giá thành khá cao. Cây nghệ đen giống với nghệ vàng nhưng nó có màu tím đậm và chứa nhiều tinh dầu.

Y học cổ truyền nói về nghệ đen: nghệ đen có vị cay, tính đắng, mùi hăng, ôn và tác dụng vào kinh can, có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, hỗ trợ tiêu hóa, tiêu thực, tiêu viêm, tiêu xơ.

Dân gian ta thường dùng nghệ đen trong điều trị bệnh đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, bế kinh, thông huyết, ung thư cổ tử cung, âm đạo, chữa vết thâm tím trên da, làm đẹp da.

Để làm thuốc thì nghệ đen thường được rửa sạch, phơi khô, sao vàng rồi nghiền thành bột hoặc tinh bột.

Tác dụng của nghệ vàng

Nghệ vàng thì được dùng phổ biến hơn nghệ đen, giá thành rẻ hơn nghệ đen. Nghệ vàng còn được gọi tên là khương hoàng, uất kim, trồng phổ biến khắp cả nước.

Theo y học cổ truyền thì nghệ vàng có vị cay, tính đắng, mùi hăng, ngái. Nghệ vàng tính bình tác động vào tâm can tỳ và có tác dụng hành khí, hoạt huyết, ta máu, giảm đau bụng, bế kinh, chấn thương, liền sẹo, làm tái tạo tế bào và chăm sóc da hiệu quả…

Nghệ vàng còn có khả năng gây hưng phấn và co bóp tử cung, chống viêm loét dạ dày do tăng tiết lượng dịch nhầy trong dạ dày, thông mật, giảm cholesterol trong máu, là chất kháng sinh nguồn gốc tự nhiên, giảm ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi…

Nghệ vàng dùng được tất cả thân rễ, củ làm thuốc do đều chứa tinh dầu và curcumin. Để làm thuốc thì nghệ vàng được dùng tươi hoặc khô, dạng sao vàng hay tán bột đều được.

Nên chữa đau dạ bằng nghệ đen hay nghệ vàng?

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu cụ thể và chi tiết về tác dụng của cả nghệ đen và nghệ vàng. Nếu các bạn theo dõi kĩ thông tin thì các bạn đã biết nghệ vàng có tác dụng chữa viêm loét, đau dạ dày còn nghệ đen thì chỉ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa chứ không hề có tác dụng chữa đau dạ dày.

Vậy thì thông tin nghệ đen chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả là do đâu? Có lẽ chúng ta cần phải xem xét lại quan niệm này vì nó không chính xác.

Nghệ đen có tính phá huyết rất mạnh, phụ nữ có thai, bệnh nhân bị rong kinh không được dùng. Các bác sĩ y học cổ truyền và Tây y đều đưa ra lời khuyên không dùng nghệ đen cho bệnh nhân viêm loét, đau dạ dày vì nó phá huyết sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng thêm, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, lâu lành các tổn thương hơn nữa.

Chính vì vậy nghệ đen không có tác dụng và cũng không nên tự ý đưa vào dùng điều trị bệnh đau dạ dày. Nếu muốn dùng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn bạn nhé.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...