789

Giải mã "bí mật" của tinh trùng

Thứ Tư, 22/05/2019 08:15 PM (GMT+7)

Đa số mọi người đều không hiểu rõ về tinh trùng và những vấn đề xung quanh nó. Bài viết sau đây có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích đấy.

Tinh-Trung

Số lượng tinh trùng, tinh dịch tùy thuộc chế độ ăn:

Chế độ ăn uống của nam giới sẽ quyết định số lượng tinh binh, mùi tinh dịch ở mỗi người. Nếu anh em ăn nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, ăn nhiều gia vị hành, tỏi, uống nhiều cà phê thì tinh dịch sẽ nặng mùi.

Còn nếu nam giới ăn nhiều hoa quả, rau xanh, chịu khó tập thể thao thường xuyên, không hút thuốc và không uống rượu thì mùi của tinh dịch sẽ dịu hơn và những người này sẽ sản sinh ra nhiều tinh binh hơn.

Nhiệt độ ảnh hưởng tới tinh trùng:

Nghiên cứu cho thấy, nếu bìu bị nóng ở 43oC trong 30 phút sẽ làm gia tăng số tế bào mầm bị chết và làm giảm tới 80% số lượng tinh trùng trong tinh dịch.

Ngược lại, nếu để bìu “mát” số lượng tinh trùng xuất ra sẽ tăng hơn. Mặc quần chật, đi xe đạp nhiều giờ, để máy tính xách tay liên tục trên đùi... có thể làm hai tinh hoàn bị nóng, sinh sản tinh trùng ít và yếu.

Tinh trùng sống được bao lâu?

Ở cơ thể nam giới bình thường, 72.000 tinh trùng được tạo ra trong một phút, hơn 100 triệu con trong một ngày. Sự sinh tinh trùng kéo dài trong gần như toàn bộ cuộc đời. Đó là lý do nam giới có thể có con khi đã ở tuổi ngoài 60.

Trong đường sinh dục nam giới, từ khi sinh sản cho đến khi trưởng thành sẽ tự tiêu đi nếu không được xuất ra ngoài, thời gian sống của tinh trùng khoảng 74 ngày.

Trong môi trường ngoài cơ thể, do tiếp xúc trực tiếp với không khí và nhiệt độ nên tinh trùng chỉ sống được 30 - 60 phút.

Trong đường sinh dục nữ:

Sau khi phóng tinh, nhiều triệu tinh trùng được giải phóng vào âm đạo của người phụ nữ. Với môi trường axít khắc nghiệt trong âm đạo khiến cho phần lớn tinh trùng vào âm đạo chỉ sống được khoảng 20 - 30 phút thì đã bị chết hết.

Rất ít những tinh trùng còn lại may mắn sống sót là nhờ có lượng tinh dịch “ngã xuống” làm “đệm” cải thiện môi trường axít trong âm đạo, từ đó có cơ hội thâm nhập tử cung . Ngoài miệng cổ tử cung có khá nhiều chất nhầy, khiến cho tinh trùng rất khó thâm nhập vào trong.

Sát ngày rụng trứng, do lượng estrogen trong máu tăng cao nên dịch nhầy nhiều hơn, trong hơn, tinh trùng dễ thâm nhập tử cung sau đó đi lên vòi trứng và chỉ 1 con trong số đó có may mắn được thụ tinh.

Trong tử cung:

Sau khi giao hợp 6 tiếng, tinh trùng vào được tử cung đều sống và hoạt động khỏe mạnh. Sau 12 tiếng, 5/6 số lượng tinh trùng vẫn còn sống. Sau 36 tiếng, 1/4 tinh trùng vẫn tồn tại. Sau 3 ngày, tinh trùng thường không thể sống được nữa. Tuy nhiên, số ít tinh trùng có sức khỏe vô biên, thời gian sống có thể kéo dài hơn.

Tinh trùng là một cường quốc protein

Đây là một suy nghĩ không khoa học. Bạn phải tiêu hóa hơn 100 lần số tinh trùng để có thể thấy bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào từ nó.

Mặc dù đúng là tinh dịch bao gồm các thành phần như vitamin C, kẽm, hợp chất protein, cholesterol và natri, nhưng việc tuyên bố tinh trùng đóng góp vào giá trị dinh dưỡng hàng ngày của bạn là quảng cáo sai. Thêm vào đó, một số người thực sự có phản ứng dị ứng với tinh dịch, vì vậy bạn không nên ăn nó.

Dứa làm cho tinh dịch của bạn có hương vị tuyệt vời?

Người ta truyền tai nhau rằng dứa tốt cho hương vị của tinh dịch, nhưng lí lẽ này thật sự không có trong bất cứ sự chứng minh nào của khoa học

Điều đầu tiên cần tìm hiểu ở đây là mùi tinh dịch và vị của nó giống như nhiều chất dịch cơ thể của bạn, bị ảnh hưởng bởi di truyền tổng thể, chế độ ăn uống và lối sống. Cũng giống như mùi hơi thở, mùi tinh dịch cũng có những mùi vị khác nhau ở mỗi người.

Điều tiếp theo là, không có thực phẩm hoặc chất lỏng nào có thể thay đổi đáng kể mùi hương tinh dịch, theo chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và B-12 có thể có tác động tích cực đến số lượng tinh trùng, hình thái và khả năng hoạt động của chúng.

Bạn cần bao nhiêu tinh trùng để mang thai?

Để sự thụ thai xảy ra, chỉ cần một “tinh binh” thụ tinh trứng của người phụ nữ. Tuy nhiên, bạn cũng nên ghi nhớ là trong hàng triệu tinh trùng được xuất ra, chỉ có duy nhất một tinh trùng được gặp trứng.

Trung bình, mỗi lần một người đàn ông xuất tinh phóng gần 100 triệu tinh trùng. Tại sao chỉ một tinh trùng gặp trứng trong khi rất nhiều tinh binh khác được xuất ra? Để gặp được trứng, tinh dịch phải trải qua một hành trình đầy khó khăn di chuyển từ âm dẫn đạo đến ống trứng, do đó có rất ít tinh trùng tồn tại. Các chuyên gia tin rằng quá trình này chỉ cho phép tinh trùng khỏe mạnh thụ tinh trứng và đây là cơ hội tốt nhất để tạo thành một đứa trẻ khỏe mạnh.

Những “chiến binh” hoàn thành chuyến đi sẽ tiếp tục chui qua một lớp dày để đi vào trứng và lúc này “tinh binh” đó mới hoàn toàn là tinh trùng thành công trong hành trình tìm đến trứng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...