“Giải mã” hiện tượng chồng ốm nghén thay vợ

Thứ Ba, 14/05/2019 07:58 PM (GMT+7)

Theo lời tương truyền dân gian, hiện tượng "chồng nghén thay vợ" là do người vợ mang thai bước qua người chồng trong lúc ngủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chắc chắn sẽ không chấp nhận giả thuyết này. Vậy hiện tượng "chồng nghén thay vợ" là do đâu?

chong-om-nghen

Vợ chồng là một quan hệ gắn kết giữa hai con người với nhau. Thông thường cả hai sẽ có những sở thích rất giống nhau hoặc tương tự nhau. Đối với những cặp vợ chồng khăng khít với nhau sẽ tạo ra dòng điện sinh vật. Đây là điều khiến cho các ông chồng lây cảm giác nghén của vợ mình.

Bên cạnh đó, tình yêu thương, sự quan tâm, lo lắng, đỡ đần việc nhà cho vợ mình cũng dẫn đến cảm giác chán ăn, uể oải, hay buồn ngủ,… Và người ta gọi đây là hiện tượng chồng ốm nghén thay vợ.

Theo lời tương truyền dân gian, hiện tượng "chồng nghén thay vợ" là do người vợ mang thai bước qua người chồng trong lúc ngủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chắc chắn sẽ không chấp nhận giả thuyết này. Vậy hiện tượng "chồng nghén thay vợ" là do đâu?

Yếu tố tâm lý

Khi biết mình sắp được làm bố, người đàn ông sẽ có cảm giác hạnh phúc, vui mừng xen lẫn với căng thẳng, lo âu. Đặc biệt với những người lần đầu làm bố, chứng kiến người vợ đang mang thai bị "hành hạ" bởi ốm nghén sẽ rất dễ bị ảnh hưởng đến tâm lý và cơ thể sinh ra hiện tượng tương tự.

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Một số ông bố tương lai trong khi vợ mang thai, cơ thể cũng thay đổi nội tiết tố, thường là corticosteroid và hormone prolactin tăng lên, do đó dẫn đến tình trạng như ốm nghén. Phản ứng lạ lùng này cũng sẽ bớt dần và biến mất trong quá trình thai nhi lớn lên.

Áp lực cuộc sống

Khi em bé ra đời, bố mẹ, đặc biệt là bố sẽ phải chịu thêm một phần áp lực tài chính để nuôi và chăm sóc con. Vì ai cũng muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất nên đôi khi các ông bố sẽ bị làm việc quá sức, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy nhược như đang bị ốm nghén.

Vì yêu thương vợ

Giải thích theo hướng tâm lý học, nhiều người đàn ông hiện đại thai nghén thay vợ là vì họ có xu hướng quá quan tâm đến vợ và đứa con sắp chào đời. Đó có thể là do hai vợ chồng đồng cảm, yêu thương nhau, cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, khó khăn. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để được san sẻ mệt mỏi với vợ, cho nên mới có hiện tượng nghén thay vợ.

Dưới đây là một số biểu hiện chồng ốm nghén thay vợ và cách khắc phục

Thường xuyên thay đổi tâm trạng

Một trong những biểu hiện của chứng chồng ốm nghén thay vợ là tâm trạng của các ông bố tương lai luôn bất ổn, “sáng nắng, chiều mưa”, hoặc vô cớ giận hờn và tức giận… Ở phụ nữ, nguyên nhân ốm nghén khi mang thai là do sự thay đổi của hormone nên dẫn đến sự thay đổi về tâm sinh lý. Còn ở các ông chồng là do quá lo lắng và căng thẳng khi vợ mình mang thai.

Lời khuyên: Các ông bố đừng quá lo lắng vì mình sắp được “thăng chức” nhé! Hãy cùng vợ mình từ từ trải nghiệm quãng thời gian tuyệt vời này.

Lo lắng, bất an

Tình trạng lo lắng, bất an khi vợ mình mang thai rất thường xảy ra đối với các ông chồng. Đặc biệt là những người lần đầu tiên làm bố. Nguyên nhân là họ luôn lo sợ bản thân không có đủ sức mạnh để bảo vệ, chăm sóc gia đình và làm bố khi em bé chào đời. Hơn nữa, với những ông chồng luôn quan tâm và yêu thương vợ, khi chứng kiến cảnh vợ lo lắng, bất an họ cũng bị ảnh hưởng theo.

Lời khuyên: Không cần phải quá lo lắng đâu cánh mày râu à! Điều quan trọng bây giờ là bạn nên chăm sóc và giúp đỡ vợ mình trải qua giai đoạn khó khăn này.

Nôn mửa

Một dấu hiệu điển hình thường thấy khi các ông chồng ốm nghén thay vợ là bị nôn ói khi ngửi mùi thức ăn. Lý giải về về điều này, các bác sĩ cho biết phụ nữ mang thai bị nôn ói là do thay đổi về nội tiết tố gây ra. Còn đàn ông bị “ốm nghén” là do họ quá lo lắng cho vợ nên thường ăn rất nhiều, mà khi ăn nhiều sẽ làm rối loạn tiêu hóa dẫn đến hiện tượng nôn ói.

Lời khuyên: Các ông chồng đừng quá lo lắng mà nên giữ cho đầu óc thật thoải mái. Bên cạnh đó, nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và vận động hợp lý.

Tăng cân

Trong thời gian vợ mang bầu, nhiều quý ông có thể tăng 7kg. Nguyên nhân là khi bạn quá căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn cortisol – một loại hormone gây căng thẳng. Cortisol sẽ điều chỉnh insulin và lượng đường trong máu dẫn đến việc bạn luôn có cảm giác thèm ăn.

Lời khuyên: Bạn nên giữ cho tâm lý được thoải mái, nên dành nhiều thời gian để thư giãn, gặp gỡ bạn bè, kiểm soát cơn thèm ăn của mình để tránh tình trạng tăng cân, béo phì trong thời gian này.

Thay đổi ham muốn tình dục

Tuỳ vào tâm lý của mỗi ông chồng mà sự thay đổi này có sự khác nhau. Nhiều ông bố trẻ sợ “chuyện ấy” sẽ làm tổn thương vợ và ảnh hưởng đến thai nhi nên họ không còn nghĩ đến việc này. Bên cạnh đó, số ông bố khác lại rất háo hức mong sớm được gặp con nên không còn có cảm xúc khi nghĩ đến “chuyện ấy”. Còn một số khác thì lại khá thích thú với những thay đổi trên cơ thể người vợ nên họ muốn khám phá và thích gần gũi vợ nhiều hơn trong thời kỳ bầu bí.

Lời khuyên: Dù bạn đang ở trạng thái nào đi chăng nữa thì đừng quên gần gũi quan tâm đến vợ mình. Theo các chuyên gia thì việc quan hệ khi mang thai không làm ảnh hưởng đến thai nhi nên các ông bố có thể yên tâm nhé! Điều quan trọng là nên thực hiện việc này một cách an toàn và cẩn trọng hơn.

Bị chuột rút và đau nhức

Một số ông chồng xuất hiện tình trạng đau nhức, ê ẩm cơ thể như đau lưng, đau đầu thậm chí là bị chuột rút trong thời gian bầu bí của vợ. Nguyên nhân chính là do yếu tố tâm lý gây nên.

Lời khuyên: để tránh tình trạng này, các ông bố có thể đi lại, vận động cơ thể giúp máu huyết lưu thông. Bên cạnh đó, bạn có thể thường xuyên trò chuyện với vợ về kế hoạch trong tương lai, cách chăm sóc và nuôi dạy con khi em bé chào đời… sẽ giúp các bố nhanh chóng lấy lại thăng bằng và giảm stress hiệu quả.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...