Giải oan cho thuốc tránh thai hàng ngày

Thứ Hai, 23/12/2019 04:38 PM (GMT+7)

Có rất nhiều người hiểu sai về công dụng của thuốc tránh thai hàng ngày. Hãy cùng giải oan những hiểu lầm cho thuốc tránh thai hàng ngày và biết thêm những công dụng có ích của chúng trong bài viết sau.

thuoc-tranh-thai-hang-ngay

Uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ gây vô sinh

Chưa có nghiên cứu nào được tiến hành và cho ra kết luận là nếu sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài thì có thể gây trở ngại cho việc sinh sản của chị em phụ nữ. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều phụ nữ quên uống thuốc hoặc sau khi uống hết thuốc tránh thai ngay lập tức “dính bầu”.

Chỉ thuốc tránh thai khẩn cấp mới gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản mà thôi. Đó chính là lý do mà rất nhiều các bác sỹ, chuyên gia khuyên phái đẹp nên sử dụng biện pháp tránh thai khoa học, hạn chế dùng viên uống tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hàng ngày khiến bạn tăng cân

Đúng là trong thuốc tránh thai sẽ có chứa một hàm lượng hormone nhất định, khi đi vào trong cơ thể sẽ làm tăng một chút tế bào chất béo và giữ nước hơn. Nhưng chúng quá nhỏ so với trọng lượng của bạn nên không thể khiến có thể bạn tăng cân một cách nhanh chóng được. Nếu đúng trong thời gian uống thuốc tránh thai mà trọng lượng của bạn tăng lên, hãy nghĩ tới một nguyên nhân khác.

Uống nhiều thuốc tránh thai sẽ làm loãng xương

Đúng là Estrogen có một công năng là hỗ trợ và làm cho xương phát triển, khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì viên thuốc này can thiệp và điều chỉnh Estrogen trong cơ thể. Nhưng, điều quan trọng là thuốc tránh thai chỉ giữ cho lượng hormone Estrogen ở mức ổn định nhất chứ không làm suy giảm Estrogen nên sẽ không gây loãng xương hay gẫy xương cả.

Thêm vào đó việc gặp vấn đề liên quan tới việc xương bị loãng, dễ gãy là do vấn đề Canxi trong cơ thể. Nếu cơ thể bạn bị thiếu hụt Canxi thì việc loãng xương là đương nhiên.

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày liên tục dễ mắc ung thu vú

Hiện tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú gia tăng rất nhanh trong những năm qua, và đã có rất nhiều đổ tội lỗi đó cho viên thuốc tránh thai hàng ngày là thủ thạm gây ra.

Tuy nhiên, chính nghiên cứu của một tạp chí Y Dược ở Anh đã giải oan cho viên thuốc tránh thai và thậm chí còn minh chứng ngược lại lý luận trên. Thuốc tránh thai hàng ngày không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Nếu bị mắc bệnh thì nguyên nhân nằm ở lối sống và cách sinh hoạt tiêu cực, gen di truyền trong gia đình bạn. Không những thế uống thuốc tránh thai hàng ngày trong một thời gian dài rất tốt cho nội tiết, giảm nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Uống nhiều thuốc tránh thai hàng ngày khiến sinh con bị dị tật

Lý do là vì nhiều bác sỹ khuyên phái đẹp rằng sau khi dừng thuốc tránh thai từ 4-6 tuần mới nên có con nên nhiều người lầm tưởng rằng thuốc tránh thai hàng ngày có chứa chất làm … dị tật thai nhi.

Lý luận trên hoàn toàn sai khoa học, thuốc tránh thai hàng ngày sử dụng đều đặn sẽ giúp phụ nữ tránh được việc mang thai ngoài tử cung, hoàn toàn không làm dị tật thai nhi.

Những thai nhi bị dị tật thường do gen, do phụ nữ sử dụng thuốc kháng sinh trong 3 tháng đầu…

Thuốc tránh thai hàng ngày làm giảm ham muốn

Lại thêm một suy nghĩ sai lầm khác. Việc giảm ham muốn với “đối tác” có rất nhiều nguyên nhân, có thể do suy kiệt sức khỏe, yếu sinh lý nam/ yếu sinh lý nữ, căng thẳng quá độ… chứ không hề do thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai hàng ngày giống bao cao su, giúp tránh bệnh truyền nhiễm

Cùng là phương pháp tránh “dính bầu” ngoài ý muốn nhưng bao cao su có thêm công dụng là hạn chế lây nhiễm bệnh “yêu” còn thuốc tránh thai hàng ngày thì không, chúng không có công dụng này.

Thuốc ngừa thai hàng ngày thường sẽ bao gồm hormone Estrogen và Progesterone, chúng có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng trong cơ thể. Vì trứng không rụng nên khi tinh trùng đi vào “cô bé” thì sẽ không thể thụ tinh và đương nhiên không thể có bầu được.

Thuốc tránh thai hoạt động theo cách thức làm dày niêm mạc nằm quanh cổ tử cung, lớp niêm mạc này sẽ chặn đứng đường đi của tinh trùng, không cho tinh binh gặp trứng, nhưng chúng lại không chặn và cản đường được các virus lây lan qua chuyện “quan hệ”. Thế nên, bạn vẫn có thể lây các bệnh như lậu, giang mai…

Trên đây là những hiểu lầm cho thuốc tránh thai. Bạn hãy nhớ thuốc tránh thai hàng ngày nếu sử dụng đúng cách thì không hề mang tác động tiêu cực. Tuy nhiên đã là thuốc thì đôi lúc không phải ai cũng hợp 100%, sẽ có những trường hợp ngoại lệ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên số lượng này không nhiều. Vì vậy đừng vội vì một con số nhỏ bé mà quy kết tội lỗi cho những viên thuốc công dụng này.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...