Giảm nguy cơ bệnh tim ở trẻ sinh non nhờ sữa mẹ

Thứ Năm, 05/12/2019 08:16 PM (GMT+7)

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Royal College of Surgeons ở Ireland, Bệnh viện Rotunda, Trường Y Harvard, Đại học Oxford và Đại học Toronto, công bố trên Pediatric Research ngày 29/11 cho thấy, nuôi con bằng sữa mẹ sớm có thể giúp giảm tổn thương tim do sinh non ở trẻ nhỏ.

Nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 30 người trưởng thành từng được sinh non chỉ bú sữa mẹ và 16 người sinh non chỉ sử dụng sữa tổng hợp khi mới sinh ra, sau đó đánh giá chi tiết về hệ tim mạch ở những người độ tuổi từ 23 đến 28, bao gồm chụp MRI.

Kết quả, tất cả người sinh non đều có buồng tim nhỏ hơn so với người sinh đủ tháng. Nhờ tác dụng của sữa mẹ, những bé sinh non được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ ít mắc các vấn đề liên quan tới tim hơn trẻ sinh đủ tháng được nuôi bằng sữa công thức.

suame

Các nhà nghiên cứu cho hay, sữa mẹ có thể ngăn ngừa bệnh tim bằng cách điều chỉnh hormone và các yếu tố tăng trưởng tốt hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ sơ sinh, giảm viêm và có thể cải thiện quá trình trao đổi chất.

Giáo sư Afif EL-Khuffash - chuyên gia tư vấn sơ sinh tại Bệnh viện Rotunda, Dublin cho biết, sinh non sẽ gây ra các biến chứng lâu dài đối với tim mạch. Một trong những biến chứng là đặc điểm cấu trúc tim khác biệt như buồng tim nhỏ hơn, huyết áp tương đối cao và tăng khối lượng cơ trong tim một cách thiếu cân đối. 

Vị này cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn về thành phần của sữa mẹ nhằm làm rõ thành phần có lợi cho sức khỏe, cải thiện sức khỏe tim mạch cho trẻ sinh non.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....