Giáo dục giới tính theo độ tuổi cho trẻ, mẹ nên biết

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trong thời buổi công nghệ 4.0, giáo dục giới tính cho con cái là vấn đề cần được cha mẹ đặc biệt quan tâm. Giáo dực giới tính cho trẻ bắt đầu càng sớm càng tốt vì sự an toàn cho chính trẻ.

Theo các chuyên gia, giáo dục giới tính cho trẻ cần được tiến hành ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục giới tính cần tuân thủ đúng các theo nhận thức của trẻ ở từng lứa tuổi. Cụ thể:

Giáo dục giới tính với trẻ 2 – 3 tuổi

Trẻ ở tuổi này đã bắt đầu có những nhận thức và tò mò về cơ thể mình. Đây cũng là thời điểm thích hợp để mẹ dạy bé về những thứ gọi là riêng tư.

Thời điểm này mẹ có thể dạy bé về bộ phận sinh dục theo khoa học. Bạn có thể không muốn nói cho bé nghe những thuật ngữ như “dương vật” hay “âm đạo” bởi bạn coi đó là những từ cấm kỵ, nhưng nếu không làm thế, bé sẽ cảm thấy chẳng có gì đáng xấu hổ khi để lộ “chim” của mình ở nơi công cộng.

Thời điểm này, mẹ cũng có thể đưa ra những quy tắc về việc để lộ vùng kín của trẻ ở nơi đông người hoặc chia sẻ với con về những vấn đề tế nhị. Ví dụ như có ai đó đụng chạm vào cơ thể con hoặc sờ mó những vùng nhạy cảm.

Giáo dục giới tính cho trẻ 4 – 5 tuổi

Đây là độ tuổi trẻ thường rất tò mò và quá ngây thơ để hiểu rằng: động chạm vào cơ thể người khác mà không có sự cho phép là chuyện cấm kỵ. Hãy nói với bé những điều này trước khi bé đến nhà trẻ.

Nếu con đặt ra các câu hỏi nhạy cảm, cha mẹ nên thẳng thắn trả lời, định hướng cho bé chứ không nên lảng tránh hoặc trách móc trẻ. Như vậy sẽ khiến trẻ càng trở nên tò mò hơn.

Lúc này mẹ có thể nói với bé khi nào được chạm vào người khác hay chạm vào chính mình để trẻ tự ý thức được việc này. Nếu ai đó muốn ôm, hôn hoặc chạm vào bé, bé có quyền từ chối nếu không muốn. Với người khác cũng vậy, bé phải hỏi ý kiến nếu bé muốn tiếp xúc thân mật hơn.

Giáo dục giới tính cho trẻ từ 6 – 9 tuổi

Ở giai đoạn này, các bé bắt đầu có sự tò mò nhất định. Các bé sẽ hỏi đến các vấn đề liên quan đến tình dục nhưng không có nghĩa là bé không trao đổi với bạn bè mình. Vì vậy, nếu bạn thấy thuận tiện, hãy đưa cho bé một cuốn sách có thể thay bạn giải thích những vấn đề tế nhị này.

Nếu bé hỏi “quan hệ tình dục” là gì thì mẹ đừng bàng hoàng mà hãy tệp trung giải thích cho trẻ hiểu theo quan điểm khoa học. Thay vì nói những lời thiếu tích cực.

Giáo dục giới tính cho trẻ từ 10 – 12 tuổi

Lúc này, bé đã không còn là một đứa trẻ mà trở thành một thiếu niên, một giai đoạn hết sức nhạy cảm về cả tâm sinh lý. Bé có thể dễ dàng nghe được những vấn đề về tình dục từ bạn bè hoặc các anh chị lớn trong trường.

Với bé gái, mẹ hãy chia sẻ về sự biến đổi trong cơ thể, dạy bé cách mặc áo lót, dùng băng vệ sinh. Với bé trai thì phân tích cho bé về sự phát triển của bộ phận sinh dục trong thời gian này.

Mùi và dịch cơ thể là những thứ đi kèm với tuổi dậy thì. Bé có lẽ sẽ ngại ngùng và lo lắng khi lần đầu mộng tinh, bạn hãy nói với bé điều đó là hoàn toàn bình thường.

Giáo dục giới tính cho trẻ 13 tuổi

Ở giai đoạn này, mẹ cần thảo luận trực tiếp với trẻ về các vấn đề giới tính. Bởi nếu mẹ không làm, bé có thể bắt gặp những thông tin sai lệch từ internet hay bạn bè cũng trang lứa. Trực tiếp đề cập với bé về những đề tài nhạy cảm. Quan hệ tình dục là gì, nó diễn ra như thế nào và sau đó ra sao. Hãy nói với bé cả mặt tốt lẫn mặt xấu của việc quan hệ tình dục. Cũng đừng ngần ngại cho bé xem hình ảnh minh họa thích hợp.

Cảnh báo bé về việc mang thai ngoài ý muốn. Trước tiên, hãy kể về việc mang thai từ góc nhìn của bạn, khó khăn ra sao, vất vả thế nào, và cả nỗi đau sinh nở. Sau đó mới đề cập đến những vấn đề sâu xa hơn như ảnh hưởng tới tương lai mai này.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....