Gội đầu hoặc tắm sau 2 khung giờ này, nghiêm cấm vào ngay phòng điều hòa

Thứ Năm, 20/06/2019 08:35 PM (GMT+7)

Nhiều trường hợp gội đầu sau 19 giờ, tắm sau 21 giờ vào phòng điều hòa ngay để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Theo các bác sĩ, tắm xong vào phòng điều hòa ngay, hay đứng trước các loại quạt gió, quạt máy… là sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải trong mùa hè, gây tổn hại đến sức khoẻ - nhất là những ngày nhiệt độ cao 34 - 36 độ C rất dễ gặp hậu quả nghiêm trọng vì cơ thể bị lạnh đột ngột, dẫn tới cảm lạnh. Nhẹ thì chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ, mệt mỏi. Nặng hơn có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong.

Tắm xong dù có cảm giác nóng cũng tuyệt đối không bước chân vào phòng điều hòa đang đặt ở nhiệt độ thấp. Ảnh minh họa.Trẻ em, người già càng phải cẩn trọng.

tambuoitoi

Việc tắm xong rồi vào ngay phòng điều hòa - tương tự như vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh, làm chậm quá trình máu lên não, cản trở hoạt động của huyết áp và tim mạch…

Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch… càng nên cẩn trọng

Theo phân tích của bác sĩ đông y Quốc Lê (Phòng khám Viên Minh Đường – Hà Nội), mùa hạ dương khí vượng nhất, nóng bức và ẩm thấp. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người diễn ra mạnh mẽ, dương khí phát ra ngoài, âm khí tiềm phục ở trong. Các lỗ chân lông giãn rộng, mồ hôi tiết ra nhiều để điều hoà thân nhiệt – khiến tà khí dễ xâm nhập vào trong.

Hệ thống mao mạch ngoại vi cũng giãn ra, khí huyết lưu thông nhanh và mạnh hơn. Công năng của tỳ vị có xu hướng suy giảm vì nóng bức. Việc uống nhiều làm cho dịch vị bị pha loãng, quá trình tiêu hoá và hấp thu thức ăn dễ bị rối loạn.

Các bác sĩ cũng đã cảnh báo nhiều nhưng không ít người vẫn chủ quan xem thường nên vẫn mắc thói quen cực kỳ có hại này. Việc gội đầu sau 19 giờ, tắm sau 21 giờ - dù tắm bằng nước nóng – cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại, đặc biệt với người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định dễ dẫn tới bị thiếu máu não nghiêm trọng, bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong cao.

Quan điểm lạnh không gây bệnh là sai lầm tệ nhất, dẫn tới nhiều trường hợp đột tử, chết oan do bị lạnh đột ngột. Vì vậy mọi người không nên chủ quan với điều hoà gây lạnh đột ngột, đừng chủ quan với việc đi nắng về chui vào phòng điều hòa, hay tắm xong vào ngay phòng điều hòa mà có ngày hối không kịp.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....