"Gọi tên" loại chuối ngon và bổ nhất Việt Nam

Thứ Hai, 20/05/2019 06:04 PM (GMT+7)

Chuối là loại trái cây nhiều dinh dưỡng, có vị ngọt, rất dễ ăn và rất được ưa chuộng trong đời sống hàng ngày. Việt Nam có nhiều loại chuối như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự, chuối mật, chuối hột, chuối lá...; ngon và bổ nhất là chuối tiêu.

chuoi-tieu

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, chuối tiêu thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Nó có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc. Trong các loại quả ngọt của nước ta, chuối tiêu cũng là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp được nhiều năng lượng nhất.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100 g chuối tiêu chín có 74 g nước; 1,5 g protit; 0,4 g axit hữu cơ; 22,4 g gluxit; 0,8 g xenluloza. Chuối tiêu cung cấp 100 kcal, vượt xa các loại quả ngọt khác về năng lượng. Ví dụ, 100 g cam cho 43 kcal, đu đủ chín 36 kcal, nhãn 49 kcal, vú sữa cung cấp cho cơ thể 43 kcal…

Chuối chín còn có nhiều muối khoáng (canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali) và các vitamin (0,12 mg carotene; 0,04 mg vitamin B1; 0,05 mg vitamin B2; 0,7 mg vitamin P6; 6 g vitamin C…), cần thiết cho cơ thể. Lượng chất gluxit có trong chuối chín rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%). Đây đều là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

Như vậy, trong rất nhiều loại chuối ở Việt Nam, chuối tiêu là loại ngon và bổ nhất. Nó là thức ăn và vị thuốc quý của người bệnh gan, tăng huyết áp và những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucoza trong máu.

Với người mắc bệnh gan, chuối tiêu là một thức ăn rất thích hợp. Bệnh nhân rất cần chất gluxit, đặc biệt là loại gluxit dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự thâm nhiễm mỡ ở gan. Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín.

Với người bị tăng huyết áp, chuối tiêu là vị thuốc hạ huyết áp tốt và không có tác dụng phụ nào. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những thức ăn chứa nhiều kali và ít natri có khả năng làm hạ huyết áp, đề phòng đột quỵ. Chuối chín là thực phẩm tiêu biểu của loại này, với gần 400 mg kali trong 100 g chuối.

Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy chuối chín quan trọng trong chế độ ăn ít lipit, kiêng muối và cho người có cholesterol cao trong máu, người bị táo bón, tiêu hóa kém.

Không nên ăn chuối cùng thực phẩm nào?

Khoai tây

Thành phần trong khoai tây chứa nhiều chất dinh dưỡng như carbohydrate, vitamin C, vitamin B6, khoáng chất, carotenoit, phenol, thiamin, riboflavin, folate, niacin, magie, phốt pho, sắt, kẽm… Chính thành phần dinh dưỡng dồi dào trong khoai tây kết hợp cùng lượng carbohydrate trong chuối có thể gây mất kiểm soát tinh bột, tích trữ nhiều năng lượng cho cơ thể, gây thừa cân…

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều nước, carbohydrate, chất xơ, vitamin C, đồng, vitamin A, vitamin B5, chất chống oxy hóa lycopene, axit citrulline… Tất cả những thành phần này giúp hạ huyết áp, giảm kháng insulin, giảm đau nhức cơ bắp cô cùng hiệu quả. Nhưng chính vì loại chất khoáng kali dồi dào trong dưa hấu kết hợp cùng lượng kali trong chuối có nguy cơ gây suy thận.

Khoai sọ

Khoai sọ chứa lượng lớn tinh bột, đường, lipid, chất xơ, axit amin cùng nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt… Loại thực phẩm này bùi, dẻo, thơm có khả năng giải nhiệt, ngừa suy nhược cơ thể, hỗ trị điều trị bệnh viêm thận, ngừa hiện tượng táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta không nên kết hợp sử dụng cùng lúc khoai sọ với chuối vì có thể gây chướng bụng, đau dạ dày…

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều carbohydrate, protein, chất xơ, tinh bột, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, B5, vitamin E, mangan, kali, beta-carotene, axit chlorogenic, anthocyanin, coumarin… Trong các chất dinh dưỡng này, chúng ta cần lưu ý đến thành phần kali dồi dào trong khoai lang với kali trong chuối có thể khiến người ăn khó tiêu và chướng bụng.

Sữa chua

Đối với nhiều người có dạ dày yếu, nhạy cảm khi chúng ta dùng sữa chua, món này thường được bảo quản lạnh nếu kết hợp ăn cùng quả chuối dễ gây đau bụng và đi ngoài.

Chú ý khi ăn chuối

Không nên sử dụng chuối cho các bệnh nhân tim mạch, tiểu đường vì hàm lượng kali trong chuối sẽ gây ra việc làm lượng kali trong máu tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ăn quá nhiều chuối sẽ gây hại cho thận. Bởi nếu thận quá tải không thể loại bỏ kali dư thừa trong máu có thể dẫn đến tử vong.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì 2 quả chuối mỗi ngày là chế độ phù hợp cho mọi người. Lợi ích của nó nhiều hơn bạn nghĩ vì nó làm giảm huyết áp, tốt cho tim mạch, bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch,… Hơn hết là giúp cho bạn cân bằng được cảm xúc và một tinh thần thật thoải mái để học tập và làm việc.

Bí quyết chọn chuối ngon

Ngoài những lưu ý khi ăn chuối vừa được trình bày ở trên, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu cách chọn mua chuối sao cho chất lượng, tránh mua nhầm chuối bị tẩm ướp hóa chất, phẩm màu gây nguy cơ ung thư rất cao. Cần lưu ý những điều sau đây:

– Trong một nải chuối không tẩm hóa chất sẽ có quả đã chín tới, quả còn xanh. Chúng ta chỉ chọn quả đã chín tới để dùng, các quả còn lại sẽ dùng sau. Khi ăn quả nào chúng ta sẽ lột vỏ quả đó, tránh lột vỏ sẵn vì thời gian chuối tiếp xúc với môi trường ngoài có thể gây chướng bụng, khó tiêu khi ta ăn. Ngoài ra, cũng không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh vì có thể gây lạnh bụng, đau bụng.

– Chuối đã tẩm phẩm màu sẽ chín vàng bóng nguyên nải rất bắt mắt, nhưng khi chúng ta ăn vào sẽ có cảm giác hơi sượng, chát, không có vị ngọt tự nhiên.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...