Hạ đường huyết nguy hiểm như thế nào?

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Người lười vận động hoặc bị mắc bệnh đái tháo đường là những nguyên nhân khiến cơ thể bị hạ đường huyết. Hạ đường huyết nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, nghiêm trọng nhất là tử vong.

Dấu hiệu nhận biết hạ đường huyết

Theo tổ chức y tế thế giới, trong máu mỗi người bình thường có từ 70mg/dl – 100mg/dl lượng đường (glucose). Tuy nhiên nếu lượng đường trong người giảm xuống 70mg/dl thì chắc chắn các bạn đang bị hạ đường huyết.

Đặc biệt đối với người bị tiểu đường tuýt 2 có trung bình 19 cơn hạ đường huyết mỗi năm. Hiện tượng này thường xảy ra vào ban đêm, gây nên chứng mất ngủ đổ mồ hôi, ác mộng...

Dưới đây, chúng tôi xin bổ sung vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe của các bạn một số dấu hiệu nhận biết chứng hạ đường huyết: hạ đường huyết được chia thành ba giai đoạn là hạ đường huyết nhẹ, hạn đường huyết trung bình và hạ đường huyết nặng.

Ở giai đoạn đường huyết hạ nhẹ những người mắc phải thường có dấu hiệu đói cồn cào, xót ruột, đau bụng đồng thời xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nhịp tim đập nhanh, tay run và thường toát mồ hôi.

Khi nồng độ glucose giảm xuống thấp, các tuyến thượng thận sẽ giải phóng hormon ephinephrine để báo hiệu chô gan tiết thêm đường. Khi đó hormon dư thừa tạo ra một cơn sốt khiến bạn cảm thấy vô cùng lo lắng. Hơn nữa khi thiếu đường, hệ thần kinh trung ương bắt đầu hoạt động kém khi nồng độ glucose mất cân bằng khiến cho catecholamine được giải phóng kích thích sản sinh glucose và khiến người bệnh bị run. Khi bị hạ đường huyết, bạn cũng rất dễ bị cáu giận, buồn bã hay khóc lóc mà bản thân khó kiểm soát được.

Nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết ở mức độ trung bình thì thường xuất hiện các triệu chứng liên quan đến thần kinh khiến cho cơ thể bị bạc nhược, giảm sút hoạt động trí tuệ, có thể bị lú lẫn thay đổi tình tình, bị dị cảm, dễ kích động.

Nếu khi xuất hiện một trong số những hiện tượng trên bạn nên đến gặp ngay bác sĩ của mình để kiểm tra. Hạ đường huyết nếu được xác nhận, có thể là một dấu hiệu của bất kỳ bệnh, tất cả đều có thể rất nghiêm trọng.

Nếu bạn bị hạ đường huyết ở mức độ nặng có thể khiến đầu óc bị mắc chứng lú lẫn caaop tính, có thể xuất hiện dấu hiệu liệt nửa người hoặc dấu hiệu thần kinh cư trú.  Khi đó bệnh nhân có những cơn co giật có thể bị ngắt quãng hoặc bị liên tục.

Nghiêm trọng hơn nữa là việc bệnh nhân có thể bị hôn mê rối loại ý thức đồng thời xuất hiện hiện tượng của hội chứng tim mạch như ngồi máu cơ tim hoặc có thể bị di chứng thần kinh vĩnh viễn.

Làm gì khi bị hạ đường huyết bất ngờ?

Những tưởng, hạ đường huyết chỉ là một căn bệnh đơn giản, thể những nghiên cứu sâu xa thì hạ đường huyết lại là chứng bệnh vô cùng nguy hiểm nếu bạn chủ quan và không phát hiện kịp thời.

Đối với các bệnh nhân có dấu hiệu bị hạ đường huyết ở mức độ nhẹ và trung bình thì cần phải nhanh chóng cho họ ăn  nhẹ như ăn cháo loãng, uống nước đường hoặc nước ngọt (100ml), đồng thời phải để cho người bệnh ở một nơi thoáng khí, yên tĩnh để nghỉ ngơi giúp họ phục hồi được sức khỏe.

Còn đối với đối tượng mắc hạ đường huyết ở mức độ nặng thì nên đến các bệnh viện, trung tâm y tế để tiêm vào tĩnh mạch dung dịch ngọt ưu trương 20 – 30% (tức 40 – 60ml). Trong trường hợp này nếu bệnh nhân được điều trị sớm có thể tự khỏi và không để lại bất kỳ di chứng gì.

Không chỉ chữa bệnh, mà chúng ta còn cần biết cách phòng bệnh bằng cách ăn đầy đủ, quan tâm đến sức khỏe, nhất là không được bỏ bữa sáng và có một chế độ tập thể dục khoa học.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....