Hà Nội: Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Thứ Sáu, 26/10/2018 04:13 PM (GMT+7)

Hội nghị đã biểu dương và tặng quà lưu niệm cho 102 đại biểu người cao tuổi (NCT) tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ trong việc tham gia vận động người dân, đặc biệt là con cháu trong gia đình thực hiện tốt các chính sách dân số của Đảng và Nhà nước

Hội nghị đã biểu dương và tặng quà lưu niệm cho 102 đại biểu người cao tuổi (NCT) tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ trong việc tham gia vận động người dân, đặc biệt là con cháu trong gia đình thực hiện tốt các chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.Ngày 26/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

06

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Cùng với cả nước, Hà Nội đã bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ người cao tuổi (NCT) chiếm cao. Theo báo cáo của 30 quận/huyện, NCT chiếm 12,7% dân số toàn thành phố.Theo đó, ngay từ năm 2005, thành phố đã quan tâm, chỉ đạo các đơn vị triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng. Theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, từ năm 2005 đến năm 2017, mô hình đã thực hiện thí điểm tại 163/584 xã/phường/thị trấn của 30/30 quận/huyện/thị xã. Sau thời gian triển khai, mô hình đã đem lại những giá trị tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng và công tác DS-KHHGĐ nói chung.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, nhận thức được vai trò quan trọng của NCT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, ngày 19/4/2018, UBND TP đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 – 2025. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT trong giai đoạn già hóa dân số.Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, những năm qua, NCT với vai trò là những người có uy tín trong cộng đồng đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có việc tham gia vận động người dân, đặc biệt là con cháu trong gia đình thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa.

07

Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT của các khu phố còn lồng ghép phong trào thi đua “tuổi cao gương sáng” cùng với các ban, ngành đoàn thể để vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số; thực hiện quy mô gia đình nhỏ, có hai con; không lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh góp phần quan trọng vào kết quả giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.Theo đó, năm 2017, toàn thành phố có 52 phường không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một trong những kết quả rất đáng ghi nhận về công tác dân số trên địa bàn.

Tại Hội nghị, 102 NCT tiêu biểu đến từ các thôn, xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã vinh dự được biểu dương và trao quà lưu niệm. Các cụ là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo, góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân và con cháu thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...