Hà Nội giảm tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh

Thứ Sáu, 05/07/2019 07:10 AM (GMT+7)

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã đưa ra báo cáo tình hình dân số của Hà Nội, đáng chú ý tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội đã giảm xuống còn 112,8 trẻ trai/100 trẻ gái trong 6 tháng đầu năm 2019.

dan-noi

Các chiến dịch phổ biến, tuyên truyền lồng ghép chăm sóc và cung cấp các dịch vụ sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình được triển khai đến các quận, huyện.

Về đặc điểm tình hình dân số của Hà Nội nửa đầu năm 2019, đồng chí Nguyễn Đình Lân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết: Số sinh toàn thành phố là 32.426 trẻ, số sinh con thứ ba trở lên là 3.582 trẻ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 78,08%, sàng lọc sau sinh đạt 85,12%. Mục tiêu tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội năm 2019 là không quá 113 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo đó, kết quả 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giới tính khi sinh của Hà Nội là 112,8 bé trai/100 bé gái, tốt hơn mức chỉ tiêu. Tốt hơn năm 2018 là 113,5 bé trai/100 bé gái và năm 2017 là 114,5 bé trai/100 bé gái.

Tuy nhiên, hiện một số huyện ngoại thành như Sóc Sơn, Quốc Oai, Mỹ Đức... tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh vẫn ở mức cao. Ở huyện Sóc Sơn, tỷ lệ giới tính khi sinh giữa trẻ trai và gái 6 tháng đầu năm nay là 120 bé trai/100 bé gái, huyện Quốc Oai, Mỹ Đức là 115 bé gái/100 bé gái.

Để có được kết quả giảm chênh lệch giới tính khi sinh là do thời gian qua Chi cục Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan tổ chức nhiều chiến dịch phổ biến, tuyên truyền lồng ghép chăm sóc và cung cấp các dịch vụ sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình tại 30 quận, huyện, thị xã như: Giảm sinh con thứ ba, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, nêu cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, tuyên dương các gia đình sinh con một bề là gái.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động, chương trình dân số đã được triển khai như: Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình; tầm soát các dị dạng, dị tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá, thực hiện các chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình; triển khai đề án tầm soát, phát hiện một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; kế hoạch Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-1025.

Bên cạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp từ các đơn vị chuyên môn, các kênh thông tin của báo, đài, các cơ quan truyền thông luôn là những phương tiện hữu ích và đắc lực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, góp phần truyền đạt nhanh chóng và kịp thời những thông tin dân số, những chủ trương, chính sách và pháp luật về dân số của Đảng và Nhà nước tới quần chúng nhân dân.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...