Hà Tĩnh: Giao lưu đối thoại về sức khỏe sinh sản cho giới trẻ

Thứ Sáu, 26/10/2018 04:11 PM (GMT+7)

Ngày 22/10, tại Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê, Hà Tĩnh) diễn ra buổi giao lưu đối thoại Tiền hôn nhân, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho hơn 1.000 học sinh của Trường THPT Hàm Nghi.

Ngày 22/10, tại Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê, Hà Tĩnh) diễn ra buổi giao lưu đối thoại Tiền hôn nhân, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho hơn 1.000 học sinh của Trường THPT Hàm Nghi. Buổi giao lưu do Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hương Khê phối hợp với Huyện đoàn, Trường THPT Hàm Nghi và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Trang bị kỹ năng sống trong quan hệ tình bạn, tình yêu

Buổi giao lưu sôi nổi với những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm lý tuổi dậy thì; về sức khỏe sinh sản vị thành niên; vấn đề tình bạn, tình yêu giới tính; vấn đề quan hệ tình dục không an toàn cùng các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường quan hệ tình dục, phòng tránh HIV/AIDS.

Em Phạm Thị Thương, Bí thư Chi đoàn, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Hàm Nghi chia sẻ: “Năm nay chúng em được tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều nội dung mới lạ. Em đã được nghe chuyên gia tư vấn về SKSS và thấy rất nhiều bổ ích cho mình, có thêm những kiến thức về giới tính, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Năm nay được giao lưu cùng các anh, chị học khối 12, thấy rất sôi nổi nhiều hữu ích cho bản thân và các bạn cùng trang lứa… Qua buổi hoạt động ngoại khóa, bản thân em và các bạn cùng lớp đã được chuyên gia về SKSS giải đáp những băn khoăn, chuyện thầm kín của giới tính mà em cũng như các bạn trong lớp chưa biết tâm sự với ai, bản thân em ý thức và tránh xa những tệ nạn xấu, xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong tình bạn, tình yêu, phấn đấu học tập tốt hơn, xứng đáng con ngoan, trò giỏi...”.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Truyền thông - giáo dục, chuyên gia về SKSS của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh đã cung cấp các kỹ năng sống, tuyên truyền các kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, giải đáp các thắc mắc “những điều thầm kín” mà các bạn trẻ còn băn khoăn, hiểu chưa “thấu tình đạt lý” chưa dám chia sẻ cùng ai.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, buổi giao lưu đối thoại như thế này đã trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, giúp các bạn trẻ có suy nghĩ đúng và hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình. Mô hình còn giúp những cặp nam nữ chuẩn bị bước vào ngưỡng hôn nhân trang bị cho mình kỹ năng sống trong quan hệ tình bạn, tình yêu; khám, phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sau khi kết hôn.

Từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số

Ông Nguyễn Trường Lâm, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hương Khê chia sẻ: “Những hoạt động tuyên truyền về chính sách dân số và phát triển thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về công tác dân số trong tình hình mới.

Các Đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số đã mang lại những hiệu quả thiết thực, thì việc tổ chức giao lưu đối thoại tại trường THPT càng hiệu quả hơn trong khâu tuyên truyền, vận động và trang bị thêm những kiến thức về chăm sóc SKSS cho các em học sinh trong độ tuổi vị thành niên là việc làm hết sức cần thiết, giúp các em học sinh có điều kiện trao đổi, chia sẻ về những vấn đề liên quan đến SKSS trong độ tuổi vị thành niên, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, tránh bạo lực học đường và những hậu quả đáng tiếc do quan hệ tình dục sớm hay mang thai ở tuổi vị thành niên”.

Ông Nguyễn Trường Lâm cũng chỉ rõ những khó khăn hiện nay trong kỹ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, truyền đạt các kiến thức về chăm sóc SKSS cho các em học sinh của các thầy, cô giáo còn hạn chế, các phương tiện, ấn phẩm truyền thông dành riêng cho nhóm đối tượng này rất ít. Trong khi đó, sự phát triển của công nghệ thông tin qua các trang mạng xã hội với nhiều luồng thông tin thiếu chính xác ngày một lan rộng khó kiểm soát dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra.

05

Để mô hình Khám tư vấn SKSS vị thành niên, thanh niên hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới ngành Dân số huyện sẽ thường xuyên phối hợp với nhà trường trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh. Ngoài tuyên truyền, tư vấn về SKSS, Trung tâm Dân số còn phối hợp với Trạm Y tế 3 xã Hà Linh, Phúc Đồng và Hòa Hải, tổ chức khám tư vấn SKSS cho vị thành niên, thanh niên và các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn. Tất cả thanh thiếu niên nam, nữ ở tuổi kết hôn đều có thể đăng kí khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí tại trạm y tế. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm từng bước nâng cao nhận thức về kỹ năng chăm sóc SKSS, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần của vị thành niên, thanh niên.

Việc triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” thông qua buổi giao lưu đối thoại là kênh hữu ích cho các bạn trẻ, giúp các em học sinh có suy nghĩ đúng, hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình; nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, tự nguyện chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi kết hôn để được phát hiện sớm, điều trị, phòng ngừa các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi lập gia đình, sinh con. Việc trang bị đầy đủ kiến thức về SKSS cũng giúp giảm tình trạng nạo phá thai, mang thai ở tuổi vị thành niên, duy trì hôn nhân bền vững, sinh con khỏe mạnh và từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số ở các địa phương.

Tổ chức giao lưu đối thoại là cơ hội để tuyên truyền, chia sẻ các kỹ năng sống cho các bạn trẻ, trên cơ sở đó cung cấp các kiến thức về SKSS vị thành niên, giúp các CLB thực hiện công tác truyền thông, tư vấn được tốt hơn, từng bước nâng cao về thể chất, trí tuệ và tinh thần cho vị thành niên, thanh niên trong nhà trường.

Hoạt động của mô hình Tiền hôn nhân là sân chơi lành mạnh cho các em học sinh cũng như các bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, kiến thức về dân số, giới tính, tư vấn trước hôn nhân; giúp nâng cao hiểu biết và thực hành chăm sóc SKSS một cách khoa học. Mô hình còn là nơi các bạn có thể hoàn toàn yên tâm chia sẻ những thắc mắc về tình yêu tuổi mới lớn, kiến thức tuổi dậy thì; những khúc mắc với gia đình, bạn bè…

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...