Hải Dương:Tăng cường đầu tư chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng

Thứ Sáu, 02/11/2018 04:16 PM (GMT+7)

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hải Dương luôn được đầu tư, quan tâm, chú trọng.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hải Dương luôn được đầu tư, quan tâm, chú trọng.Theo báo cáo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, đến năm 2018, Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được triển khai tại 12 huyện, thị xã, thành phố; 60 CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” được duy trì tại 60 xã trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hải Dương luôn đẩy mạnh truyền thông giáo dục thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; lồng ghép các nội dung tự chăm sóc sức khỏe NCT vào các CLB liên thế hệ và các loại hình CLB của NCT khác; tổ chức các Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và cung cấp thông tin về già hóa dân số; thực trạng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT hiện nay.Ngoài ra, tổ chức Chiến dịch chăm sóc sức khỏe NCT tại Trạm Y tế xã để khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT đồng thời xây dựng các phóng sự, cung cấp tờ rơi về chăm sóc NCT tại cộng đồng.

Về hoạt động Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng, thời gian qua, Hải Dương đã tích cực tuyên truyền về phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh. Thành lập mới mô hình quản lý cấp huyện ở Trung tâm Y tế TP Hải Dương và 6 phường điểm.

Tại các Trạm Y tế, cán bộ phụ trách đã tham mưu cho UBND phường, xã đưa nội dung Phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng là một nội dung hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của phường, xã. Huy động các ban, ngành, đoàn thể trong xã và mạng lưới y tế thôn, đội tham gia hoạt động của chương trình tại địa bàn.

5

Cùng với đó, năm vừa qua, tỉnh Hải Dương đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ quản lý chuyên môn các cấp về kỹ năng lập kế hoạch, quản lý và điều hành chương trình Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng, trong đó, có 35 cán bộ phụ trách chương trình cấp tỉnh, huyện, xã; 11 cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn của Bệnh viện Phục hồi chức năng; 6 cán bộ quản lý và chuyên môn của Trung tâm Y tế TP Hải Dương,18 cán bộ của 6 Trạm Y tế phường điểm.

Ngoài ra, triển khai tập huấn các nội dung cơ bản về Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng và phân loại 6 nhóm khuyết tật; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý người khuyết tật, các biểu mẫu báo cáo cho các cán bộ phụ trách chương trình các cấp; điều tra, thu thập số liệu tại các khu dân cư với 14.302 hộ gia đình. Bên cạnh đó, tổ chức khám sàng lọc, xác định và phân loại chính xác đối tượng người khuyết tật theo 6 nhóm khuyết tật để phục vụ công tác quản lý trên địa bàn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...