Ham muốn ở nam nữ mới lớn tuổi dậy thì: Cha mẹ cần làm gì?

Thứ Sáu, 18/10/2019 02:35 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia tình dục, các thanh thiếu niên cảm thấy thoải mái nói chuyện cởi mở với bố mẹ hoặc người lớn khác về quan hệ tình dục có thể ít có khả năng có thai ngoài ý muốn hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

ham-muon-tinh-duc-tuoi-day-thi

Giã từ tuổi thiếu nhi để bước vào tuổi vị thành niên, đó là lúc cơ thể bắt đầu có những xung năng sinh lý do ảnh hưởng của các hormon sinh dục (tín hiệu từ bên trong) và những tác động từ bên ngoài như phim ảnh, âm nhạc, sách báo, giáo dục gia đình (tín hiệu từ bên ngoài).

Hai tín hiệu đó đã tạo nên bản năng tính dục cho cơ thể một đứa trẻ đang tuổi lớn. Vì vậy, các em trai, em gái tuổi vị thành niên đều có thể có những biểu hiện của sự “bừng tỉnh” giới tính rất đặc trưng.

Bước vào tuổi dậy thì, dưới ảnh hưởng của các hormon nội tiết, cơ thể phát triển mạnh và xuất hiện nhu cầu sinh lý. Đây là điều hoàn toàn bình thường của quá trình phát triển. Tuy nhiên, nhu cầu sinh lý khác nhau ở mỗi người và có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: di truyền, thể trạng, môi trường sống, văn hóa xã hội…

 Trong số những thay đổi về cảm xúc đó là sự gia tăng ham muốn tình dục ở tuổi dậy thì. Tìm hiểu về tình dục là một phần quan trọng của quá trình phát triển con người. Theo các chuyên gia tình dục, các thanh thiếu niên cảm thấy thoải mái nói chuyện cởi mở với bố mẹ hoặc người lớn khác về quan hệ tình dục có thể ít có khả năng có thai ngoài ý muốn hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bé gái trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất và cảm xúc ở tuổi dậy thì. Mặc dù những thay đổi này diễn ra vào những thời điểm khác nhau và ở mức độ khác nhau, tuổi dậy thì ở nữ thường xảy ra trong độ tuổi từ 10 và 14. Các em có thể trải nghiệm sự kích thích và thử nghiệm tình dục bằng thủ dâm như một cách để xử lý những cảm xúc mới.

Bình thường, số lần quan hệ tình dục (thủ dâm cũng là một quan hệ tình dục mà không cần đối tác) tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và khí lực của mỗi người. Với sự phát dục của cơ thể thì các em có nhu cầu tình dục rất mạnh. Tuy nhiên, do em còn nhỏ, đang ở độ tuổi đi học nên không thể thỏa mãn nhu cầu tình dục bằng việc giao hợp với người khác giới. Việc sinh hoạt tình dục ở lứa tuổi này với người khác cũng không được pháp luật cho phép. Vì vậy, hành vi thủ dâm là một hiện tượng bình thường ở lứa tuổi này.

Khác biệt trong ham muốn ở nam và nữ tuổi mới lớn

– Ở nam giới, ngay cả khi không có một mối quan hệ khác giới nào thì trong tâm trí của các em vẫn có những tò mò nhất định về ham muốn ở tuổi mới lớn. Trong đó, đa số đều giải đáp thắc mắc thầm kín của mình bằng cách tìm hiểu thông tin trên mạng internet, xem phim người lớn, và thậm chí thủ dâm.

Bí quyết Xua Tan Hạn Hán Tràn Lửa Yêu để phụ nữ thêm khỏe đẹp, tự tin, nồng cháy bên chồngHé lộ bí quyết tăng cảm xúc, tạm biệt khô khan được hàng ngàn phụ nữ áp dụng thành công khiến chồng mê mệt

Xem thêmSau lần thủ dâm đầu tiên, ham muốn ở nam giới trong tuổi dậy thì chính thức trỗi dậy mạnh mẽ khiến việc “tự sướng” không chỉ diễn ra một lần.

Nếu như có một mối quan hệ trên mức tình bạn, nam giới sẽ chủ động có những hành động thân mật hơn mức bình thường. Sự thúc đẩy của hormone giới tính cộng với việc tìm hiểu sớm về tình dục thông qua sách báo, phim ảnh có thể làm các em có suy nghĩ bắt chước để thỏa mãn những ham muốn đó.

Nam giới thường hình thành ham muốn sớm ở tuổi dậy thìLàm sao để biết chàng yêu bạn thật lòng hay chỉ vì ham muốn?5 đặc trưng của tâm sinh lý nữ tuổi dậy thì

– Ở nữ giới, mặc dù quá trình dậy thì diễn ra sớm hơn so với các bạn nam cùng tuổi nhưng đa số lại ít tìm hiểu hơn về những vấn đề liên quan đến tình dục. Chính điều này khiến các em e dè và thể hiện ham muốn ở tuổi dậy thì ít hơn.

Một số nữ giới trong độ tuổi mới lớn cũng thủ dâm, nhưng tỉ lệ thấp hơn nhiều so với nam giới.

Tuy nhiên cũng như nam giới, một khi các bạn nữ đã bước vào một mối quan hệ trên mức tình bạn thì trong suy nghĩ của các em sẽ dần hình thành ham muốn nhiều hơn. Nhưng do sự ảnh hưởng của nếp sống và văn hóa Á Đông, cách các em nữ bày tỏ ham muốn ấy sẽ vẫn khá kín đáo và dè chừng.

Quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì chính là bằng chứng cho ảnh hưởng của những ham muốn kỳ lạ này ở cả nam và nữ.

Các em nên tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, thể thao...

Nhiều phụ huynh lo ngại khi phát hiện con em mình có hành vi tự kích dục. Hành vi này thật ra đã có từ rất sớm, khi các bé tự đụng chạm vùng kín của mình một cách vô tư. Đến tuổi vị thành niên, hành vi này có tác dụng tạo lối thoát cho những xung năng tình dục, đem lại cảm giác đỉnh điểm khi tự làm xuất tinh (với nam giới). Cảm giác thỏa mãn ấy đã tạm đóng lại mọi cơ chế kích thích tình dục, làm dịu và đưa cơ thể trở lại trạng thái yên tĩnh, cân bằng.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, việc tự kích dục bị coi là có hại hoặc bị chê trách. Đó là khi quá lạm dụng nó, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần, làm sao nhãng công việc học tập hoặc rơi vào trạng thái dằn vặt sau đó. Tự kích dục chỉ là bình thường và vô hại khi nó được thực hiện để giảm bớt những thôi thúc sinh lý của tuổi dậy thì chứ không phải là phương tiện để tìm kiếm khoái cảm một cách thường xuyên.

Cha mẹ không nên quá lo lắng hoặc phẫn nộ khi phát hiện hành vi này ở con cái (cả con trai và con gái). Thái độ đúng đắn là giải thích cho con hiểu, biết tránh những mặt có hại của thủ dâm. Với con gái, cần nhấn mạnh đến việc giữ vệ sinh cơ quan sinh dục. Khi thủ dâm với cường độ và tần suất dày đặc sẽ khiến “cô bé” dễ bị tổn thương hơn.

Thủ dâm rất dễ tạo thành thói quen và nếu em thực hiện nó một cách thái quá thì dễ thành tật (nghiện) thủ dâm và sẽ có tác động không tốt tới cơ thể. Thủ dâm liên tục sẽ làm cho em thường xuyên nghĩ về nó, làm nhiễu loạn hệ thống thần kinh do não luôn bị kích thích, do đó có thể làm giảm trí nhớ, khó tập trung…

Những biểu hiện ham muốn thể xác xuất hiện ở tuổi vị thành niên là bình thường, nhưng các em cần được giáo dục để hiểu rằng, cần biết sử dụng ý thức và hiểu biết để làm chủ bản thân. Để giảm bớt cảm giác “bức xúc” về nhu cầu sinh lý, các em nên tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích như phim, truyện, tranh, ảnh, sách, báo khiêu dâm... Đồng thời, các em nên tích cực tham gia các hoạt động thể thao, đặc biệt các hoạt động thể thao nhóm (bóng đá, bóng rổ, cầu lông…). Nếu còn thời gian, nên tích cực tham gia các hoạt động xã hội… Việc sắp xếp thời gian hợp lý vào việc học tập và các hoạt động sẽ giúp em thoát khỏi “ám ảnh” về nhu cầu sinh lý.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc do ham muốn ở tuổi mới lớn gây ra

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em cởi mở hơn với cha mẹ và người lớn về tình dục có khả năng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi dậy thì thấp hơn so với những em còn lại.

Thật kỳ lạ khi mà ở Việt Nam, giáo dục giới tính là việc làm vô cùng cần thiết nhưng lại bị giấu nhẹm vì nhiều người cho rằng đó là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Riêng chúng tôi thì nghĩ rằng thà vẽ đường để hươu chạy đúng hướng còn hơn là để con hươu tự lạc trong rừng, rồi sau đó chúng ta lại theo sau để khắc phục hậu quả.

Vì vậy để tránh những hậu quả đáng tiếc do ham muốn ở tuổi mới lớn gây ra, nhất thiết cần có sự phối hợp giữa cả phụ huynh và con cái của họ.

– Đối với phụ huynh: Tâm sự, chia sẻ với con mọi thắc mắc và muộn phiền trong cuộc sống là việc làm thiết yếu. Ở tuổi này, hãy nói với con về việc em bé được tạo ra như thế nào, cách nói KHÔNG và phòng tránh ra sao để con không trở thành những ông bố bà mẹ khi vẫn đang cắp sách tới trường.

Hãy đồng hành cùng con để con vượt qua quãng thời gian dậy thì đầy ẩm ương này nhé!– Đối với trẻ: Quan hệ tình dục tuổi dậy thì không phải là việc làm được ủng hộ, vì vậy hãy cố gắng kiểm soát ham muốn để tránh xa điều đó. Nhưng một khi không thể tránh được, hãy chắc chắn rằng mình đã sử dụng bao cao su.

Nên nhớ rằng những cảm xúc ở lứa tuổi học trò có thể là kỷ niệm đầu đời đẹp đẽ, nhưng cũng có thể gây ra những vết thương tâm lý cả đời hoặc trở thành hố đen chôn vùi tương lai của các em nếu bỗng một ngày nào đó em phát hiện ra mình sắp làm cha mẹ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...