Hậu sản là gì? Hậu sản sau sinh có nguy hiểm không?

Thứ Ba, 02/10/2018 04:05 PM (GMT+7)

Làm mẹ là bản năng và cũng là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Tuy nhiên, ngay cả khi đã dốc hết sức lực cho những lần vượt cạn thì các chị em vẫn còn phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm sau sinh. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

1. Hậu sản là gì?

Quan niệm xưa của các bà các cụ thì hậu sản là khoảng giời gian 3 tháng sau sinh, nhưng theo Y học hiện đại ngày nay thì thời kỳ này rơi vào từ 4 – 6 tuần sau sinh. Nói như vậy thì hậu sản là thời kỳ mà tất cả phụ nữ sinh nở xong đều phải đối mặt. Và nếu như không nhận được sự chăm sóc cẩn thận và có chế độ nghỉ ngơi đúng cách, phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc phải một số loại bệnh lý gọi chung là bệnh hậu sản.

2. Hậu sản có nguy hiểm không ?

Hậu sản sau sinh là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt mối nguy:

Nhiễm khuẩn hậu sản

Nhiễm khuẩn hậu sản là một trong những biến chứng sau sinh dễ gặp nhất, xuất phát từ bộ phận sinh dục như âm đạo, tử cung. Triệu chứng ban đầu là sốt cao trên 38 độ, sản phụ mệt mỏi chán ăn, âm đạo sưng tấy mưng mủ, dịch tiết có mùi khó chịu. Đôi khi kèm theo cả hạ huyết áp, choáng váng.

Nguyên nhân chủ yếu của nhiễm khuẩn hậu sản là vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể sản phụ từ đường âm đạo hoặc thông qua các tổn thương âm đạo sau sinh, sau đó gây viêm nhiễm. Vi khuẩn có thể trú ngụ tại cơ thể sản phụ, hoặc dụng cụ đỡ đẻ, hoặc từ những người xung quanh,…

Băng huyết

Băng huyết được coi là bệnh hậu sản nguy hiểm nhất, có thể dẫn tới tử vong nếu như không ứng phó kịp thời. Băng huyết hay xảy ra trong vòng 24h đầu tiên sau sinh, triệu chứng chung là ra máu nhiều và liên tục, huyết áp hạ đột ngột, mạch đập nhanh, da xanh tái, vã mồ hôi, chân tay lạnh,…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến băng huyết: Cơ tử cung yếu sau nhiều lần sinh; cơ tử cung căng quá mức do thai to, đa thai; tử cung dị dạng. Có tiền sử phẫu thuật liên quan đến tử cung hoặc từng bị u xơ tử cung. Sản phụ có tiền sử sẩy, nạo, hút thai nhiều lần. Sản phụ suy nhược cơ thể, huyết áp cao hoặc thiếu máu. Sót rau trong buồng tử cung….

Sản dịch

Sản dịch vốn là hiện tượng bình thường của phụ nữ sau sinh. Dịch tử cung bao gồm máu cục, máu loãng, các sản bào, các biểu mô trong cổ tử cung và âm đạo sẽ thoát ra ngoài trong vòng 30 ngày sau sinh. Nếu quá trình đẩy sản dịch kết thúc quá sớm kèm theo đau tức vùng bụng dưới thì rất có thể sản phụ đang bị ứ sản dịch. Hoặc nếu qua 45 ngày mà sản dịch vẫn chưa hết và có mùi hôi khó chịu thì có khả năng sản phụ bị bế sản dịch.

Sản giật

Sản giật là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong nhiều nhất trên thế giới, xét về độ nguy hiểm cũng không thua kém băng huyết. Sản phụ mắc sản giật sẽ có triệu chứng ù tai, đau đầu, buồn nôn sau đó là co giật, hôn mê hoặc bị phù.

3. Cách phòng ngừa các bệnh hậu sản sau sinh

Phòng ngừa bệnh hậu sản sau sinh ở phụ nữ cần kết hợp giữa bồi bổ cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là một số lưu ý dành cho các gia đình để chăm sóc sản phụ được tốt nhất.

- Theo dõi thể trạng của sản phụ ít nhất 3 ngày sau sinh, gồm: huyết áp, nhiệt độ cơ thể, màu da, lượng sản dịch, lượng nước tiểu, các dấu hiệu choáng, đau đầu, đau bụng,… để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

- Bổ sung dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ chất, hạn chế tắm rửa quá lâu hoặc ở nơi nhiều gió lạnh, đi lại vận động nhẹ nhàng. Đặc biệt phải vệ sinh cơ thể cũng như vùng kín đúng cách. Không nên kiêng cữ thái quá tạo điều kiện sản sinh vi khuẩn.

- Không để những chuyện tiêu cực ảnh hưởng đến tâm trạng phụ nữ sắp sinh.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....