Hiểm họa bệnh tật từ việc "yêu" bằng miệng

Thứ Bảy, 15/06/2019 04:06 PM (GMT+7)

Chuyên gia sinh sản khuyên các cặp vợ chồng đang nỗ lực có con từ bỏ, hoặc tối thiểu hạn chế thói quen “yêu bằng miệng” trong những ngày phụ nhân có khả năng thụ thai.

yeu-bang-mieng

Giảm khả năng thụ thai

Các nhà khoa học đã nạp liều nước miệng lớn vào ống nghiệm chứa tinh trùng để kiểm tra ảnh hưởng dịch tiêu hóa của miệng đối với sức khỏe “con giống”. Kết quả đáng ngạc nhiên: Nước miếng tưởng vô hại đã giết chết 12% quân số tinh trùng. Và khi thí nghiệm với liều nước miếng nhỏ hơn, các nhà khoa học cho biết, liều nhỏ vẫn gây hiệu ứng tiêu cực. Cho dù không còn khả năng hủy diệt, liều nhỏ nước miếng cũng gây suy giảm đáng kể khả năng di chuyển của tinh trùng.

Như vậy, chỉ cần trước giao hợp, cặp đôi thực hành quan hệ bằng miệng và một chút nước miếng nằm lại bên trong âm đạo hoặc bạn sử dụng nước miếng nhằm mục đích bôi trơn (giải pháp khá phổ biến) – là đủ để có thể cản trở khả năng thụ thai. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y học – “Human Reproduction” về ảnh hưởng của những hợp chất bôi trơn khác nhau (trong đó có nước miếng) đối với sức khỏe tinh trùng. Kết quả, đa số sản phẩm gây hiệu ứng tiêu cực, giảm thiểu khả năng linh hoạt của tinh trùng, song chính nước miếng tỏ ra độc hại nhất. Chính xác, những enzym tiêu hóa trong nước miếng là thành phần sát thủ.

Vì những lý do đã kể, chuyên gia sinh sản khuyên các cặp vợ chồng đang nỗ lực có con từ bỏ, hoặc tối thiểu hạn chế thói quen “yêu bằng miệng” trong những ngày phụ nhân có khả năng thụ thai. Các loại kem bôi trơn hiện có bán trên thị trường cũng nên tránh sử dụng, đặc biệt khi trường hợp phu quân có số lượng thấp tinh trùng trong tinh dịch, yếu tố gây khó thụ thai. Tuy nhiên không được coi nước miếng như một dạng “thuốc” ngừa thai, nhất là với những cặp hoàn toàn khỏe mạnh, không gặp khó khăn với nỗ lực có bầu.

Hiểm họa ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung…

Nghiên cứu tại nhiều quốc gia đã chứng minh, thực hành quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư vòm họng và ung thư cổ tử cung. Thủ phạm là Human Papilloma Virus (Virus gây mụn rộp ở người- HPV). HPV là loại virus rất phổ biến - gần như tất cả đàn ông và phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị nhiễm virus này tại thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại có thể gây những vấn đề sức khỏe bao gồm mụn sinh dục và ung thư. HPV là loài virus đặc biệt chỉ gây bệnh trên biểu mô da và màng nhầy ở người.

Cho đến nay, hơn 100 týp HPV đã được xác định, trong đó có 30 - 40 tuýp khu trú tại vùng hậu môn - sinh dục. Tùy vào khả năng gây ung thư hay không, chuyên gia chia các týp HPV thành 2 nhóm: Một là HPV nguy cơ thấp, thủ phạm gây mụn cóc ở bàn tay - bàn chân, mồng gà ở vùng hậu môn - sinh dục, u nhú đường hô hấp hay tăng sản biểu mô khoang miệng. Hai là HPV nguy cơ cao, bao gồm khoảng 15 týp, thủ phạm gây ung thư vòm họng và ung thư cổ tử cung (UTCTC). Các nhà khoa học đã xác định, HPV 18 và 16 là thủ phạm chính gây UTCTC (99,7% các trường hợp UTCTC có sự hiện diện của nhóm HPV nguy cơ cao).

Số liệu thống kê của Viện Quốc gia Ung thư Mỹ dựa vào phân tích dữ liệu từ trên 17 nghìn trường hợp mắc bệnh ung thư vòm họng cho thấy, một trong số nhân tố chính nguy cơ là thực hành “yêu bằng miệng” với đối tượng nhiễm HPV. Cũng theo số liệu thống kê, hiện thế giới có khoảng 630 triệu người mang trong mình HPV ở dạng “nằm vùng” và có thể phát bệnh bất cứ lúc nào. Vậy nên, an toàn nhất không nên thực hành “yêu bằng miệng”!.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....