Hiện tượng tóc bạc sớm ở nam giới

Thứ Sáu, 08/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Hiện nay có nhiều bạn nam tuổi trẻ  ( 35 tuổi) đã bắt đầu bạc tóc, thậm chí còn sớm hơn nữa. Nhiều bạn lo lắng rằng người tóc bạc sớm là người bị bệnh yếu sinh lý, không nên kết hôn với người như vậy để tránh rắc rối khi muốn có con, điều này có đúng hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
 

Tóc bạc thời điểm nào gọi là sớm? 

Quá trình lão hóa của cơ thể thường biểu hiện trước tiên là bạc tóc ở những người trung tuổi, từ 45 tuổi trở lên và bạc nhiều hơn từ sau 60 tuổi. Ở những trường hợp này thì không thể thay đổi được, cách duy nhất là nhuộm màu tóc. 

Trường hợp tóc bạc xuất hiện sớm ( dưới 30 tuổi) và bạc trên 1/3 ( dưới 45 tuổi) có thể là hiện tượng bệnh lý. Có nhiều nguyên do khác nhau dẫn tới tình trạng này, gồm :

- Huyến hư, thiếu máu ( hay còn gọi là xấu máu bẩm sinh, đây là yếu tố di truyền) 

- Ảnh hưởng bới yếu tố tâm lý : Công việc mệt mỏi, áp lực khiến đầu óc học động nhiều bị ức chế và căng thẳng cũng khiến cho tóc bị bạc sớm. 

- Thức khuya: Giờ giấc sinh hoạt không ổn định, mất ngủ thường xuyên hoặc phải làm việc quá khuya cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tóc bạc sớm vì cơ thể hoạt động quá tải mà không được nghỉ ngơi đầy đủ.

- Thiếu dinh dưỡng: Ăn uống thất thường, không đầy đủ dưỡng chất cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị yếu đi, nhanh chóng lão hóa hơn bình thường.

Nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới 

Yếu sinh lý là tình trạng nam giới bị huy giảm ham muốn hoặc mất hẳn ham muốn tình dục. Tinh trùng bị giảm cả về số lượng và chất lượng, cơ thể mỏi mệt, đau nhức. 

Nguyên nhân chính gây yếu sinh lý: 

- Do tâm lý: giống như nguyên nhân làm bạc tóc sớm, lo lắng và stress kéo dài khiến cơ thể mất sức, dần dần suy giảm ham muốn, giảm lượng testosterone hay estrogen được sản sinh mới.

- Do thiếu dinh dưỡng 

- Do các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, rối loạn cương dương, bệnh thận....

Vậy tóc bạc sớm có phải biểu hiện của bệnh yếu sinh lý?

Câu trả lời là không chắc chắn, vì rất nhiều người tóc bạc rất sớm và bạc nhiều nhưng vẫn sinh hoạt tình dục bình thường, lập gia đình sinh con như người khỏe mạnh về sinh lý. 

Nhưng người yếu sinh lý lại thường bạc tóc sớm, do việc sụt giảm lượng testosterone hay estrogen trong cơ thể khiến dưỡng chất thiếu hụt, là nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm.

Nhưng việc tóc bạc sớm cũng phần nào cảnh bảo về chế độ dinh dưỡng, tinh thần làm việc không còn được tốt như trước. Cơ thể đang bị áp lực quá lớn và có khả năng dẫn tới yếu sinh lý vì tác nhân gây 2 bệnh này khá tương đồng nhau. 

Làm thế nào để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm?

Muốn kiểm tra xem tóc bạc sớm có phải là biểu hiện của bệnh lý hay không thì chúng ta có thể thử vài mẹo nhỏ để xác định, nếu như thực hiện thấy có hiệu quả thì đây rất có thể chỉ là hiện tượng thông thường do tâm lý hoặc làm việc quá sức. 

Nam giới có thể thử sử dụng các thảo mộc như hà thủ ô, thục địa, lá dâu, quả dâu, vừng đen, bài thuốc bổ máu… để làm tóc đen trở lại hoặc ít nhất là cải thiện được phần nào, làm chậm quá trình bạc tóc.

Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi 

Cố gắng giữu tinh thần, sống vô tư, thoải mái bằng cách chơi thể thao

Hạn chế sử dụng chất kích thích ( cà phê, bia rượu....)

Không khó để có lại mái tóc đen mượt hấp dẫn, chỉ cần dành thời gian chăm chút bản thân và thư giãn, tự giảm bớt áp lực công việc thì bạn chắc chắn thành công. 

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...