Hiệu quả của công tác dân số trên địa bàn phường Thượng Thanh (Long Biên - Hà Nội)

Thứ Hai, 20/01/2020 09:14 AM (GMT+7)

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Đảng ủy - UBND phường Thượng Thanh, quận Long Biên luôn quan tâm, chú trọng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn phường.

cong tac dan so ha noi

Công tác dân số phường Thượng Thanh năm 2019 đạt nhiều kết quả quan trọng. Ảnh minh họa.

Trong năm qua, phường Thượng Thanh luôn tranh thủ bám sát sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm y tế quận Long Biên; cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ - chính quyền phường Thượng Thanh, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành đoàn thể, sự triển khai có hiệu quả của các tổ dân phố, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ dân số, các chỉ tiêu được giao về công tác DS-KHHGĐ đều đạt kế hoạch giao.

Hiện nay, dân số toàn phường là 29.402 người, với 14.698 người là nữ giới. Trong năm 2019, tổng số trẻ được sinh ra là 471 trẻ, đạt tỷ suất sinh là 16,46%o giảm 0,06%o so với năm 2018, giảm 0,02%o so với kế hoạch giao. 16 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, đạt tỷ lệ 3,4% giảm 0,12% so với năm 2018, giảm 0,07% so với kế hoạch giao. Các chỉ tiêu về khám sức khỏe tiền hôn nhân theo đề án của quận; tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; tỷ lệ bà mẹ mang thai được tuyên truyền, tư vấn; tỷ lệ thai phụ được sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh đều đạt kế hoạch giao.

Cùng đó, phường luôn chú trọng đến công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân. Phường đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn tổ chức được 21 buổi truyền thông, thu hút trên 2.000 lượt người tham dự, với các nội dung tuyên truyền tập trung vào các giải pháp và kiến thức nâng cao chất lượng dân số theo tinh thần Nghị quyết 21 và Đề án Nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ của quận Long Biên. Công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu và toàn diện, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ phường cũng đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền lồng ghép, hướng dẫn các kỹ năng, xử lý tình huống thực tế cho học sinh các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống xâm hại tình dục. Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông về nâng cao chất lượng dân số, sàng lọc tim bẩm sinh, bệnh tan máu bẩm sinh, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; cách phòng bệnh thừa cân, béo phì ở trẻ em... Truyền thông về chính sách DS-KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ tuổi trung niên...

Song song với đó, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, hội Người cao tuổi và các đoàn thể tổ chức tọa đàm, trao đổi về thực hiện công tác DS-KHHGĐ, tổ chức hoạt động mô hình truyền thông, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm thứ hai thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia. Phối hợp với trạm y tế phường tổ chức chiến dịch khám sức khỏe người cao tuổi tại các cụm dân cư trên địa bàn phường. Tổng số người cao tuổi được điều tra lập hồ sơ quản lý sức khỏe là 2.070 người, trong đó đã khám cho 1.658 người đạt 80,1%...

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, trong năm 2020, phường Thượng Thanh sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ phường đến tổ dân phố; tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ và phòng chuyên môn quận, huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố trong triển khai các nhiệm vụ về thực hiện công tác DS-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), các văn bản chỉ đạo, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới và Đề án “Nâng cao chất lượng dân số quận Long Biên giai đoạn 2016-2020” hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, quy mô dân số và cơ cấu dân số.

Đồng thời, tập trung công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú trên cổng thông tin điện tử, đài truyền thanh phường; thông qua các hội nghị, buổi nói chuyện trực tiếp, tờ rơi... có sự chọn lọc nội dung phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức, giới tính, điều kiện sống và lứa tuổi của từng đối tượng để hình thành ý thức từ đó chuyển đổi hành vi có lợi đối với các tầng lớp nhân dân.

Tổ chức ký cam kết trách nhiệm giữa UBND phường với các ban ngành đoàn thể, tổ dân phố về thực hiện nhiệm vụ và các chỉ tiêu cụ thể về công tác dân số. Xây dựng tiêu chí thi đua về lĩnh vực DS-KHHGĐ để làm căn cứ đánh giá hoạt động của tổ dân phố và bình xét tổ dân phố văn hóa hàng năm. Duy trì hoạt động kho dữ liệu điện tử chuyên ngành, đảm bảo cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin biến động vào phần mềm chuyên ngành dân số. Thống nhất số liệu liên ngành đảm bảo hàng quý, 6 tháng và cả năm đảm bảo yêu cầu đề ra. Ngoài ra, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác DS-KHHGĐ…

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...