Hiệu quả thiết thực từ mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo kinh nghiệm của Nhật Bản

Thứ Sáu, 17/01/2020 09:00 AM (GMT+7)

Ngày 13/1/2020, Tổng cục Dân số đã tổ chức Hội thảo Đánh giá dự án Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với già hóa dân số. Dự án do Tập đoàn phúc lợi xã hội Yasuragi tài trợ, được triển khai thí điểm tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội kể từ năm 2017.

Đến nay, dự án đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tạo thói quen chăm sóc người cao tuổi của mỗi người dân và toàn xã hội, giảm gánh nặng trong việc điều trị bệnh, tật của người cao tuổi. Điều này giúp cho người cao tuổi sống thọ và có ích, tiếp tục đóng góp cho xã hội, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trong hai năm triển khai, dự án đã tổ chức các buổi truyền thông, phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ năng chăm sóc sức khỏe, cung cấp dụng cụ, tài liệu và DVD hướng dẫn bài tập thể dục tránh ngã cho người cao tuổi phường Xuân Phương. Qua đó, sức khỏe người cao tuổi thuộc 7 tổ dân phố của phường đã nâng cao rõ rệt, các cơ bắp dẻo dai hơn, giúp cho việc vận động, đi lại dễ dàng, giấc ngủ sâu, đặc biệt, việc đi tập, giao lưu giúp tinh thần trở nên phấn khởi, vui vẻ hơn trước.

Thay mặt Tổng cục Dân số, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Ngọc Lan gửi lời cảm ơn tới tổ chức JICA Nhật Bản, tổ chức JICA Việt Nam và Tập đoàn phúc lợi xã hội YASURAGI đã tích cực hỗ trợ Tổng cục Dân số về kỹ thuật, tài chính trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Với những thành công mà Dự án được đã đạt được, Phó Tổng cục trưởng bày tỏ mong muốn trong giai đoạn tiếp theo, các các tổ chức sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Tổng cục Dân số để mở rộng triển khai Dự án tại một số tỉnh, thành phố khác.

Phương Linh/Đình Nam/Tiến Dương/Anh Tú/Thanh Huyền

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...