Hiểu về tiền mãn kinh sớm để phòng ngừa và điều trị

Thứ Sáu, 07/02/2020 02:59 PM (GMT+7)

Hiểu về tiền mãn kinh sớm đối với phụ nữ rất quan trọng. Tiền mãn kinh sớm ảnh hưởng tới sức khỏe, nhan sắc, tâm sinh lý phụ nữ và đem đến những nguy cơ bệnh mãn tính nguy hiểm. Do đó chị em cần thông tin đầy đủ để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Phụ nữ có 2 giai đoạn mà ai cũng phải trải qua đó là tiền mãn kinh và mãn kinh. Mãn kinh là giai đoạn chuyến tiếp từ phụ nữ trung niên sang người già, từ giai đoạn sinh sản đến ngừng hoàn toàn sinh sản. Mãn kinh thường diễn ra ở độ tuổi 50 đến 55.

Giai đoạn tiền mãn kinh thường xảy ra trước 3 đến 5 năm trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh thực sự. Đây là giai đoạn biến đổi thất thường của các nội tiết tố với mức độ nặng nhẹ khác nhau

Hiện tượng mãn kinh có thể đến sớm hay muộn tùy thuộc các đặc điểm sinh học của từng phụ nữ cũng như tác động của một số yếu tố. Tuy nhiên hiện tượng mãn kinh sớm không tốt và không phụ nữ nào mong muốn vì không ai muốn già đi nhanh chóng.

Mãn kinh thực sự xuất hiện sau 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt và trước đó chị em phải chịu các triệu chứng của tiền mãn kinh gây ra như: kinh nguyệt thất thường, bốc hỏa, khó ngủ, tâm trạng thay đổi, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, hay tiểu són…

Tiền mãn kinh sớm như thế nào?

Tiền mãn kinh sớm là hiện tượng xảy ra trước độ tuổi trung bình và thường dưới 40 tuổi. Theo thống kê có 5% phụ nữ bị tiền mãn kinh sớm ở độ tuổi 40 đến 45, và 1% phụ nữ tiền mãn kinh sớm ở độ tuổi dưới 40.

Tiền mãn kinh sớm báo hiệu một sự lão hóa nhanh và kết thúc sớm chu  kỳ của phụ nữ. Cơ thể có những sự thay đổi khác thường,  nhất là trên cơ quan sinh sản và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chị em.

Những ai dễ bị tiền mãn kinh sớm?

Đặc điểm di truyền: nếu bà ngoại, mẹ bị tiền mãn kinh sớm thì chị em cũng có nguy cơ cao bị tiền mãn kinh sớm.

tien man kinh

Yếu tố di truyền cũng dẫn đến nguy cơ tiền mãn kinh sớm

Hút thuốc và uống rượu: là 2 tác nhân kích thích mãn kinh sớm.  Phụ nữ hút thuốc và uống rượu kích thích cơ quan nội tiết sản sinh nhiều hormone sinh dục nam hơn nữ và tạo nhiều chất lão hóa, khiến chị em dễ bị mãn kinh sớm. Đặc biệt những phụ nữ hút thuốc lá được cho là sẽ mãn kinh sớm hơn 2 năm so với phụ nữ không hút thuốc lá.

Chế độ dinh dưỡng: những chị em kiêng kem quá mức, ăn uống không đủ chất khiến cơ thể gầy gò suy dinh dưỡng, cơ thể không đủ nhiên liệu để sản sinh nội tiết tố nữ cũng gây tiền mãn kinh sớm.

Sinh hoạt không điều độ: chị em thường xuyên thức quá khuya, ngủ không đủ giấc cũng khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết tố.

Môi trường làm việc: chị em có công việc lao động quá vất vả, thườn xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nhiều tia phóng xạ…cũng gây rối loạn nội tiết tố và tiền mãn kinh sớm.

Điều trị bệnh: chị em mắc phải một số căn bệnh như rối loạn miễn dịch, phải chiếu tia xạ để trị bệnh, phải cắt bỏ tử cung, cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng đều khiến cơ quan sinh sản bị tổn thương và nguy cơ cao tiền mãn kinh sớm.

Ảnh hưởng của tiền mãn kinh sớm

Ở độ tuổi thanh xuân của người phụ nữ đang phải làm việc và chăm lo cho gia đình, thì tiền mãn kinh sớm khiến nhiều chị em vất vả hơn và giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài các triệu chứng tiền mãn kinh thông thường thì mãn kinh sớm có các triệu chứng nặng hơn.

Ngoài kinh nguyệt thất thường, chị em phải đối đầu với những cơn nóng bừng bốc hỏa về đêm, khiến mất ngủ, stress, dễ tăng cân. Tính cách thay đổi theo chiều hướng hay gắt gỏng khó chịu hơn, dễ gây trầm cảm. Sinh lý thay đổi, âm đạo thường bị khô, ít tiết dịch nhờn, khiến việc giao hợp bị đau, dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Tiền mãn kinh sớm gây các nguy cơ bệnh mãn tính nghiêm trọng hơn so với tiền mãn kinh thông thường ở phụ nữ. Sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen làm quá trình đưa canxi vào xương bị suy giảm, dẫn đến khối lượng xương giảm, mất xương, xương giòn dễ gãy, nguy cơ loãng xương nhanh hơn.

Về bệnh tim mạch, chị em bị tiền mãn kinh sớm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn, nặng hơn và dễ gây biến chứng tử vong hơn. Ngoài ra theo nghiên cứu, phụ nữ tiền mãn kinh sớm có nguy cơ đột quỵ não 1,56 cao hơn phụ nữ bình thường là 0,83 do sự thiếu hụt và bảo vệ từ nội tiết tố estrogen.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...