Học sinh Hà Tĩnh được giải đáp băn khoăn về “điều thầm kín”

Thứ Tư, 16/10/2019 02:09 PM (GMT+7)

Những ngày này, diễn đàn “Giao lưu, đối thoại về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên - thanh niên" được tổ chức tại các trường học ở Hà Tĩnh đã thu hút hàng ngàn học sinh tham gia.

Ha tinh

Học sinh Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) trao đổi các thông tin chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên với bác sỹ Nguyễn Đình Dương, Trưởng khoa Chăm sóc SKSS - Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên

Hơn 1.500 học sinh Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) vừa có buổi sinh hoạt ngoại khóa đầy ý nghĩa. Những câu chuyện, thông tin về tình bạn, tình yêu, về sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên, thanh niên mà bác sỹ Nguyễn Đình Dương - Trưởng khoa Chăm sóc SKSS - Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên đã giải đáp giúp các em những thắc mắc, băn khoăn.

Em Nguyễn Thị Huyền Trang, học sinh lớp 11 Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Sức khỏe sinh sản là vấn đề được giới trẻ chúng em hết sức quan tâm, nhưng nhiều lúc rất ngại để giải bày những thắc mắc của mình. Đặc biệt là những vấn đề về tình bạn, tình yêu tuổi học trò. Chính vì thế, buổi sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề này của nhà trường hết sức có ý nghĩa với em và các bạn”.

68d1200123t88831l0

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn được giải đáp những băn khăn, vướng mắc

Cùng với những sân chơi tìm hiểu kiến thức, rèn luyện thể chất, những năm gần đây, việc triển khai chương trình giáo dục SKSS thanh niên, vị thành niên đã được các nhà trường đặc biệt quan tâm và trở thành một trong những nội dung của hoạt động ngoại khóa đầu năm học mới. Các trường học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị đã tổ chức nhiều hình thức truyền thông hấp dẫn như: Rung chuông vàng, sinh hoạt câu lạc bộ, góc tư vấn, những trò chơi, câu hỏi trắc nghiệm…

Những bài học thấm thía về lối sống không lành mạnh, thiếu hiểu biết về SKSS vị thành niên cũng đã được các bác sĩ phân tích kỹ càng. Qua đó, trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình và hướng tới tình bạn, tình bạn khác giới trong sáng, lành mạnh.

68d1201327t66795l0

Ngoài tư vấn trực tiếp, các em học sinh cũng được cung cấp thông tin về SKSS qua các tờ rơi, băng đĩa...

Thầy Nguyễn Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đưa chương trình giáo dục, chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục vào trường học là việc làm cần thiết, nhằm trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng, chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân, chuẩn bị hành trang bước vào đời một cách vững chắc”.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh: “Điều thuận lợi là việc triển khai đề án được sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, đồng thời tỉnh đã bố trí thêm nguồn kinh phí để thực hiện mô hình. Thế nên, từ đầu năm đến nay, chúng tôi tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của 64 CLB Tiền hôn nhân tại 64 xã của 13/13 huyện, thị, thành phố, thu hút gần 6 ngàn thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt”.

Cùng với việc duy trì có hiệu quả các “Góc thân thiện SKSS tiền hôn nhân”, sự hỗ trợ của đề án trong năm nay cũng đã góp phần tạo điều kiện để các địa phương tổ chức thành công 120 buổi tư vấn cho các bạn trẻ. Đặc biệt, một số địa phương như: Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Khê, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh đã tổ chức khám sức khỏe cho 480 thanh niên, vị thành niên.

Ngành dân số không còn “đơn thương độc mã” trên hành trình nâng cao chất lượng dân số. Sự vào cuộc của các nhà trường, ngành liên quan trong hoạt động chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh thiếu niên bằng những hoạt động thiết thực đã cung cấp cho giới trẻ hôm nay vốn kiến thức vững chắc để xây dựng lối sống lành mạnh. Đó là hành trang để thanh niên, vị thành niên tự tin hơn khi bước vào đời.

Theo Báo Hà Tĩnh

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....