789

Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị hiệu quả

Thứ Bảy, 30/03/2019 08:08 AM (GMT+7)

Buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hội chứng này có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh và hiếm muộn ở nhiều trường hợp. Vậy bạn hãy cùng chúng tôi khám phá những thông tin trong bài viết sau đây để hiểu hơn về chứng bệnh này nhé!

Empty

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang có thể gọi là đa nang buồng trứng và tên khoa học là hội chứng Stein-Leventhal. Đây là một rối loạn nội tiết phổ biến ở người phụ nữ, biểu hiện buồng trứng lớn có nhiều nang nhỏ và chỉ có thể phát hiện bệnh qua những hình ảnh siêu âm.

Hội chứng buồng trứng đa nang chiếm tỷ lệ 6 đến 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh thường xuất hiện trong tuổi dậy thì nhưng cũng có thể xuất hiện từ 20 đến 25 tuổi.

Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường là những người bị gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH. Những chất này sẽ ngăn cản quá trình phát triển của nang noãn.

Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ nguyên nhân là do nang noãn không phát triển bình thường, trứng không thể trưởng thành và hiện tượng rụng trứng không xảy ra.

Biểu hiện của bệnh đa nang buồng trứngChứng bệnh đa nang này thường dẫn đến vấn đề rối loạn kinh nguyệt, giọng nói khàn đặc như đàn ông, có nhiều lông trên mặt, tay, chân…

Rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng tắc kinh, kinh không đều hay vô kinh là những rối loạn thường gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là một trong những biểu hiện chính để chẩn đoán hội chứng đa nang. Có đến gần 90% phụ nữ bị rối loạn kinh có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm

Rậm lông, mụn, rụng tóc

Empty

Những người mắc hội chứng đa nang thường có rất nhiều lông, lông rậm như đàn ông. Bên cạnh đó, làn da thường xuyên bị mọc mụn gây sưng tấy, khó chịu.

Béo phì

Một số nghiên cứu cho rằng béo phì cũng góp phần trong cơ chế bệnh sinh của buồng trứng đa nang. Kiểm soát cân nặng có thể giúp bạn cải thiện mức độ bị bệnh của hội chứng đa nang buồng trứng.

Biện pháp điều trị bệnh đa nang buồng trứng

Nguyên tắc điều trị chung đối với những người mắc hội chứng đa nang buồng trứng là gây phóng noãn. Có nhiều cách thực hiện khác nhau tùy theo việc bệnh nhân muốn có thai ngay hay không.

Những phụ nữ chưa muốn có thai sẽ được chữa trị bằng thuốc kích thích phóng noãn. Các thuốc này có tính năng giúp nang trứng phát triển to hơn, vỡ ra và phóng noãn.

Những phụ nữ muốn có thai ngay sẽ có cách điều trị theo quy trình như sau:

Bác sĩ sẽ kích thích thử buồng trứng bằng các thuốc gây phóng noãn. Bệnh nhân cần giao hợp vào những ngày nghi ngờ sẽ phóng noãn. Việc này diễn ra không quá 6 chu kỳ, nếu không có thai thì bệnh nhân sẽ chuyển sang can thiệp ngoại khoa buồng trứng.

Đối với can thiệp ngoại khoa bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng. Các nang trứng bị phá này sẽ làm thay đổi nội tiết tố của người phụ nữ, giúp các thuốc kích thích phóng noãn phát huy tác dụng hơn. Từ đó, các nang khác có cơ hội chen vào những khoảng trống vừa tạo ra để lớn lên và vỡ ra ngoài.

Nếu bạn đang nghi ngờ bị mắc hội chứng đa nang buồng trứng thì nên đến ngay cơ sở y tế có uy tín. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin thật sự có ích.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...