789

Hội chứng hiếm gặp dễ gây tử vong cho thai phụ

Thứ Năm, 25/10/2018 09:59 PM (GMT+7)

HELLP là một trong những hội chứng sản khoa ít gặp, nhưng tỷ lệ tử vong cao, khoảng 25%.HELLP là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm cho bà bầu trong thai kỳ. Đây là hội chứng đặc biệt của nhiễm độc thai nghén, đặc trưng bởi các triệu chứng như tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu.

HELLP là một trong những hội chứng sản khoa ít gặp, nhưng tỷ lệ tử vong cao, khoảng 25%.HELLP là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm cho bà bầu trong thai kỳ. Đây là hội chứng đặc biệt của nhiễm độc thai nghén, đặc trưng bởi các triệu chứng như tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu.

Các tổn thương gan làm cho gan phù nề, tăng kích thước, áp lực trong gan có nguy cơ gây xuất huyết dưới bao, vỡ bao gan. Đây là một trong những biến chứng khiến hội chứng này đe dọa tính mạng người bệnh, gây khó khăn cho bác sĩ cấp cứu.

3-thang-cuoi-thai-ky-2

Hội chứng HELLP là một trong những hội chứng sản khoa ít gặp, nhưng tỷ lệ tử vong cao, khoảng 25%. Nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong cả mẹ và bé. Do đó, các chuyên gia cảnh báo thai phụ cần hết sức lưu ý hội chứng nguy hiểm này.Thai phụ đột nhiên cảm thấy đau bụng, mệt mỏi nên được cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được phát hiện mắc hội chứng HELLP. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất nặng, thai phụ được chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp để cứu đứa trẻ.

Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện ổ bụng bệnh nhân có rất nhiều máu. Lập tức kíp phẫu thuật đã điện thoại hội chẩn với Bệnh viện Xanh Pôn, yêu cầu cử một ê-kíp bác sĩ sang phối hợp cứu bệnh nhân.

Khi tiếp cận với ca bệnh HELLP, nguy cơ tử vong trên bàn mổ rất cao, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn xác định thương tổn chảy máu trong bụng là do một vết rách dài của gan trên nền tụ máu toàn bộ bao gan phải. Sản phụ được cầm máu và khẩn cấp chuyển về Bệnh viện Xanh pôn để tiếp tục theo dõi, điều trị tình trạng chảy máu của gan trên nền bệnh HELLP.

9-dau-hieu-thai-nhi-dang-gap-van-de-trong-tu-cung-me-nhap-vien-ngay-de-cuu-con-1-1529201496-513-width600height453

Sau một tuần hồi sức và điều trị tích cực, sản phụ đã được xuất viện trong tình trạng mạnh khỏe, các chỉ số huyết động trở lại bình thường. Em bé sức khỏe tốt và phát triển bình thường.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, để giảm thiểu những nguy cơ của hội chứng HELLP, phụ nữ có thai nên được thăm khám định kỳ ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ và trong suốt thời gian mang thai.

Nhờ đó, các bác sĩ có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu thai phụ có những dấu hiệu của hội chứng này, giống như dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén như đau bụng, mệt mỏi, phù, có protein niệu. Những người nguy cơ như cao huyết áp và có protein niệu, cần phải được tư vấn và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...