Hội nghị triển khai công tác dân số năm 2019

Thứ Hai, 21/01/2019 08:49 AM (GMT+7)

"Năm 2019 là năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu dân số đến năm 2020. Chúng ta triển khai kế hoạch năm trong bối cảnh vừa phải giải quyết, khắc phục những khó khăn, vướng mắc của năm cũ vừa phải thực hiện những công việc của năm mới nên nhiệm vụ vô cùng nặng nề”.

 

Năm 2018 là năm đầu tiên Bộ Y tế triển khai Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới và Nghị quyết số 137 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của các bộ ban ngành đoàn thể và sự quyết tâm, cố gắng của toàn ngành, công tác dân số đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển.

Ngày 18/1 tại Thủ đô Hà Nội, Tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Đến dự và chủ trì hội nghị có GS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những kết quả mà ngành Dân số đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Ông cũng nhấn mạnh là cần  tiếp tục chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển; đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động về công tác dân số trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án can thiệp về mức sinh, cơ cấu dân số, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 21.

Năm 2018,Ngành dân số đã hoàn thành 3/5 chỉ tiêu cơ bản và 3/8 các chỉ tiêu về chuyên môn được giao. Bộ máy được tinh gọn, đảm bảo hiệu quả theo NQ19. Đã có 60/63 tỉnh thành ban hành Nghị quyết hoặc Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết 21; 54/63 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình Hành động của tỉnh ủy, thành ủy thực hiện Nghị quyết 21.

Tuy nhiên, dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác DS-KHHGĐ ít nhiều còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Kinh phí Chương trình mục tiêu bị cắt giảm nhiều đặc biệt là kinh phí cho truyền thông; Tổ chức bộ máy ở địa phương bị xáo trộn ảnh hưởng đến tâm lý, hiệu quả công tác của cán bộ.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nhấn mạnh: “Năm 2019 là năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu dân số đến năm 2020. Chúng ta triển khai kế hoạch năm trong bối cảnh vừa phải giải quyết, khắc phục những khó khăn, vướng mắc của năm cũ vừa phải thực hiện những công việc của năm mới nên nhiệm vụ vô cùng nặng nề”.Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là:

- Tập trung duy trì vững chắc mức sinh thay thế,

- Hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh,

- Nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Tại hội nghị, 10 tập thể xuất sắc trong công tác dân số năm 2018 được nhận khen thưởng từ Bộ y tế cùng với đó là giới thiệu chương trình KHHGĐ Việt Nam và lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Tổng cục Dân số với Bệnh viện Phổi Trung ương.

Khép lại năm 2018 với nhiều kết quả đáng ghi nhận của công tác dân số. Nhờ có sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành mà công tác dân số đã vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích tốt. Năm 2019 với những mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch cụ thể hứa hẹn sẽ là 1 năm thực hiện công tác dân số và phát triển với nhiều thành tự, hướng tới thành công của chương trình mục tiêu Y tế - Dân số.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...