Hỏi nhanh-đáp lẹ về bệnh buồng trứng đa nang

Thứ Năm, 16/05/2019 06:17 PM (GMT+7)

Buồng trứng đa nang nếu được phát hiệu sớm và áp dụng phương pháp điều trị đúng đắn, người phụ nữ vẫn có được niềm hạnh phúc làm mẹ.

buong-trung-da-nang-0

Buồng trứng đa nang có dấu hiệu điển hình gì?

1. Kinh nguyệt thay đổi thất thường

Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, nội tiết tố bị rối loạn khiến kinh nguyệt không đều. Theo thống kê, hơn 50% phụ nữ mắc phải hội chứng này có kinh nguyệt không đều, thậm chí khoảng 20% không có kinh nguyệt.

2. Gặp vấn đề về da

Buồng trứng đa nang làm mất cân bằng nội tiết tố khiến làn da bỗng nhiên xấu đi, bị nhờn, dễ nổi mụn trên mặt, ngực, lưng…

Thậm chí, nặng hơn, ở một số người còn xuất hiện các vùng da màu đỏ, nâu nhạt hoặc đen trên vùng da cổ, dưới cánh tay, đùi, ngực hoặc có mụn thịt ở cổ hoặc dưới cánh tay.

3. Rụng tóc, lông phát triển bất thường

Đa nang buồng trứng là do hormone sinh dục nam tăng cao trong cơ thể người phụ nữ làm các nang tóc bị thiếu dinh dưỡng. Từ đó, tóc yếu dần rồi rụng thưa mỏng đi.

Song hành với hiện tượng tóc rụng nhiều thì lông lại mọc ở những nơi không mong muốn như: chân, tay, ngực, bụng… do cơ thể sản sinh ra nhiều nội tiết tố nam, nhất là testosterone.

4. Tăng cân không rõ nguyên nhân

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang kể cả ăn uống điều độ, chăm chỉ vận động thì vẫn có nguy cơ cao bị tăng cân mất kiểm soát.

5. Đau bụng – lưng – vùng chậu

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của buồng trứng đa nang. Người bệnh có thể gặp phải các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói với mức độ từ nhẹ đến dữ dội như khi đến kỳ kinh nguyệt và thường cảm thấy khó chịu ở vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới.

6. Ngưng thở khi ngủ

Ngoài các triệu chứng trên thì hiện tượng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ cũng là một trong những dấu hiệu buồng trứng đa nang phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố và tình trạng tăng cân bất thường gây ra.

7. Tâm trạng thay đổi thất thường

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang sẽ thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, buồn vui vô cớ, thậm chí là trầm cảm.

8. Hiếm muộn

Buồng trứng của người bị buồng trứng đa nang có nhiều nang noãn nhưng không thể chín và rụng, dẫn đến khó thụ thai. Không chỉ vậy, nồng độ hormone testosterone và insulin cao trong cơ thể cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai cao hơn bình thường.

Đa nang buồng trứng xuất hiện ở vị trí nào?

Hiện tượng đa nang buồng trứng thường xuất hiện ở cả hai vị trí của buồng trứng trái và buồng trứng phải. Đây là bệnh lý nội tiết nên thường ảnh hưởng cả buồng trứng, chứ không có hiện tượng lây nhiễm từ buồng trứng này sang buồng trứng kia.

 Đa nang buồng trứng có tự mất được không?

Các nghiên cứu khoa học cho rằng, nếu buồng trứng đa nang ở giai đoạn nhẹ thì có thể cải thiện tình trạng này và bệnh có thể thuyên giảm hoặc khỏi bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện và chế độ dinh dưỡng.

Các triệu chứng bệnh buồng trứng đa nang hoàn toàn có thể khỏi nếu bạn kiên trì thay đổi thói quen tập luyện, ăn uống, chế độ dinh dưỡng. Tất nhiên nếu bạn chỉ nằm đợi bệnh khỏi mà vẫn duy trì các thói quen xấu cũ thì bệnh không thể khỏi được, đồng nghĩa với việc buồng trứng có nhiều nang nhỏ không thể biến mất.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ có nguy hiểm không?

Hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ gọi là đa nang buồng trứng, nang trứng khó trưởng thành, khó rụng trứng nên chậm có thai. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏengười bệnh mà còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, chậm có thai thậm chí là vô sinh.

Buồng trứng đa nang có vô sinh không?

Hiện tượng có nhiều nang nhỏ ở buồng chứng là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, khiến mức độ hoóc môn sinh dục tăng cao. Sự sản sinh quá mức của hoóc môn sinh dục nam (testoterone) và thiếu hoóc môn sinh dục nữ khiến chị em không có khả năng rụng trứng. Do thiếu lượng hoóc môn sinh sản, hoóc môn sinh dục nam testoterone không thể chuyển hóa thành hoóc môn sinh dục nữ. Như vậy, nang trứng không thể chín và rụng bình thường.

Hơn nữa, đa nang buồng trứng thường xuất hiện ở cả hai bên buồng trứng, do đó mà tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng bị vô sinh là rất cao. Thực tế ước tính có khoảng từ 8-10% phụ nữ bị bệnh đa nang buồng trứng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Tuy nhiên, không phải cứ mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể bị vô sinh, mà chỉ là tỉ lệ vô sinh ở người bị buồng trứng đa nang cao hơn người bình thường và là nguyên nhân gián tiếp gây vô sinh vì vậy cần phải điều trị kịp thời để tỷ lên mang thai cao hơn.

Bị đa nang buồng trứng khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai cả mẹ và thai nhi sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm như:

Nguy cơ sảy thai cao: nguyên nhân là do ảnh hưởng từ hoóc môn do buồng trứng tiết ra.

Nguy cơ tiền sản giật, nhiễm độc thai nghén: thường xuất hiện sau tuần 20 của thai kỳ, do huyết áp, lượng protein tăng cao.

Tiểu đường (đái tháo đường) thai kỳ: Nếu không kiểm soát lượng đường vào cơ thể, thai nhi có thể phát triển to bất thường và có nhiều biến chứng.

Sinh non và các nguy cơ liên quan: Do các nang trứng phát triển với số lượng lớn sẽ làm xoắn buồng trứng, gây áp lực và chèn ép lên thai nhi. Thai sẽ dễ bị nong dính ra khỏi tử cung và thai có thể bị đẩy ra ngoài

Khi phát hiện bị bệnh buồng trứng đa nang khi mang thai, để hạn chế những ảnh hưởng tới cả mẹ và bé, chị em phụ nữ cần:

Thường xuyên đi khám thai và quản lý thai đầy đủ để biết tình hình cụ thể để sớm có sự can thiệp của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Chị em nên bổ sung acid folic và vitamin B12 giúp thai khỏe mạnh và ổn định giúp phòng tránh sảy thai. Bệnh cạnh đó cần ăn đủ chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin, khoáng chất trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Mẹ bầu cũng cần lưu ý uống thuốc đầy đủ: sắt, canxi, vitamin tổng hợp để phòng thiếu sắt, thiếu canxi và giúp cơ thể khỏe mạnh, không bị nghén.

Vận động khoa học để thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh.

Sử dụng hỗ trợ nội tiết tố nhau thai (không quá 16 tuần đầu). Nhau thai và hoàng thể tiết ra hCG, chất này có trong 12-16 tuần đầu thai nghén.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...