789

Hơn một nửa dân số không đủ năng lực sức khỏe

Thứ Ba, 12/11/2019 02:58 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế, rất nhiều nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa dân số trên toàn cầu không đủ năng lực sức khỏe để đối phó với các nhu cầu y tế, trong việc tiếp cận, hiểu và sử dụng thông tin y tế để đảm bảo sức khỏe cho cá nhân.

nang-luc-suc-khoe

Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị khoa học quốc tế "Năng lực sức khỏe trong hệ thống chăm sóc sức khỏe thông minh toàn cầu" diễn ra tại TP.HCM, từ ngày 10 đến 12-11.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác giữa các đối tác hướng tới cải thiện chất lượng giao tiếp, chăm sóc, thúc đẩy nâng cao sức khỏe cho người dân.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tếCác chuyên gia y tế cho biết, rất nhiều nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa dân số trên toàn cầu không đủ năng lực sức khỏe để đối phó với các nhu cầu y tế, trong việc tiếp cận, hiểu và sử dụng thông tin y tế để đảm bảo sức khỏe cho cá nhân.

Các chuyên gia y tế nhận định, kể cả các nước tiên tiến, năng lực sức khỏe của người dân cũng chỉ vào khoảng 50%. Các chuyên gia y tế nhận định, kể cả các nước tiên tiến, năng lực sức khỏe của người dân cũng chỉ vào khoảng 50%.

Việt Nam đã huy động nhiều nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật ở nhiều lĩnh vực, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở mọi vùng miền của đất nước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, hiện tại, năng lực của người dân trong tiếp cận, áp dụng thông tin sức khỏe, đánh giá và quyết định liên quan đến chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật trong cuộc sống còn ở mức thấp. Do đó, việc cân bằng giữa phát triển bền vững và sức khỏe nhân dân đang là một vấn đề quan trọng.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, trong thời đại công nghệ thông tin, mọi thông tin về bệnh tật đều có thể tra cứu trên Internet. Tuy nhiên, để có thể biết thông tin nào là đúng, là chuẩn xác, thông tin nào chưa chuẩn xác thì không phải người dân nào cũng có đủ năng lực.

Hội nghị quốc tế năng lực sức khỏe lần này cũng đề cập đến nhiều khía cạnh quan trọng cả ở Việt Nam cũng như trên thế giới như: Hiểu biết về sức khỏe trên phương tiện truyền thông; sức khỏe sinh sản; sức khỏe lứa tuổi, bệnh không truyền lây, sức khỏe tâm thần, vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, chính sách y tế, tài chính, nhất là dịch vụ y tế và các cơ sở y tế thân thiện với năng lực sức khỏe người dân…

Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách các quốc gia cùng trao đổi, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm giúp cải thiện tốt hơn dịch vụ của hệ thống y tế châu Á và các nơi khác trên thế giới.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...