Hộp thư giải đáp pháp luật - Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; Công bố phụ gia thực phẩm

Thứ Sáu, 25/10/2019 02:54 PM (GMT+7)

Hộp thư giải đáp pháp luật kỳ này sẽ giải đáp thắc mắc của các khán giả về lĩnh vực An toàn thực phẩm.

 

Câu hỏi thứ nhất được gửi từ khán giả Hồng Nhung. Câu hỏi của bạn là: "Tôi có kinh doanh sản phẩm sữa bổ sung vi chất sinh dưỡng, sữa công thức và hải sản tươi sống (đã qua chế biến). Vào ngày 18/7/2013 tôi bị cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu ngừng hoạt động vì thiếu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Vậy cho tôi hỏi mặt hàng tôi đang kinh doanh có cần giấy chứng nhận an toàn thực phẩm không và nếu cần thì bà sẽ liên hệ cơ quan nào để được cấp giấy phép này?"

Trả lời:

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, kinh doanh sữa nói chung và hải sản tươi sống đã qua chế biến là loại hình kinh doanh có điều kiện. Nghĩa là phải đủ điều kiện theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được phép hoạt động kinh doanh (Quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở, quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm mà bạn kinh doanh). Do sản phẩm sữa bạn kinh doanh là sản phẩm sữa bổ sung vi chất sinh dưỡng, sữa công thức thì sẽ do Bộ Y tế quản lý và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Đối với hải sản tươi sống đã qua chế biến, sữa nguyên liệu thì do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Căn cứ vào phân loại loại sản phẩm kinh doanh nói trên, bạn có thể liên hệ với các cơ quan chức năng (Ngành Y tế, Nông nghiệp) có thẩm quyền quản lý trên địa bàn để được hướng dẫn và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Câu hỏi thứ 2 được gửi từ bạn Hồng Minh. Câu hỏi của bạn như sau: "Hiện nay Công ty chúng tôi đang muốn nhập khẩu một số loại phụ gia thực phẩm từ một số nước vào Việt Nam, tuy nhiên một số phụ gia thực phẩm mà chúng tôi dự định nhập khẩu không thuộc danh mục được phép sử dụng của Bộ Y tế Việt Nam và không thuộc danh mục được phép sử dụng của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) nhưng được phép sử dụng tại nước sản xuất. Vậy cho tôi hỏi những loại phụ gia thực phẩm nêu trên thì Công ty chúng tôi có được công bố để nhập khẩu vào Việt Nam hay không và nếu được công bố thì các thủ tục được quy định tại văn bản nào?"

Trả lời:

Đối với việc công bố phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 19/2012/TT-BYT ngày 09/11/2012 về  hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, trong đó tại Khoản 2 Điều 8 quy định rõ “Đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không thuộc danh mục được phép sử dụng của Việt Nam; sản phẩm có chứa phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không thuộc danh mục được phép sử dụng của Việt Nam nhưng thuộc danh mục theo quy định của Codex hoặc được phép sử dụng ở nước sản xuất, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế sẽ xem xét để cho phép công bố sản phẩm”. Như vậy, Cục An toàn thực phẩm được Bộ Y tế ủy quyền xem xét cụ thể đối với từng loại phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và quyết định loại phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến đó có được phép công bố để lưu thông trên thị trường Việt Nam hay không. Định kỳ, Cục An toàn thực phẩm báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để bổ sung các chất này vào danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Phạm Thanh Huyền