Hộp thư giải đáp pháp luật - Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam

Thứ Tư, 23/09/2020 02:48 PM (GMT+7)

Hiện nay, tôi đang là giảng viên của một trường đại học khối ngành sức khỏe và đang thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm là trưởng khoa lâm sàng trong bệnh viện của trường. Vậy tôi xin hỏi, tôi có phải là người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện tại quy định tại điểm d, khoản 5 Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP không?

 

Câu hỏi đầu tiên được gửi đến từ bạn Anh Thư. Bạn có hỏi rằng: "Một người bạn nước ngoài của bạn đang có đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam, theo đó người bạn này được Phòng khám da liễu ACE, Hàn Quốc xác nhận từ ngày 06/9/2013 đến ngày 23/1/2020 xác nhận thực hành với vị trí Giám đốc điều hành da liễu tại phòng khám. Vậy việc thực hành của người này có đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề hay không?"

Trả lời:

Theo quy định của khoản 1 Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh về xác nhận quá trình thực hành thì bác sỹ phải trải qua thời gian thực hành là 18 tháng tại bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh. Như vậy, đối với trường hợp như trên đã thực hành từ ngày 06/9/2013 đến ngày 23/1/2020 đã đủ thời gian thực hành, tuy nhiên, địa điểm thực hành là phòng khám chuyên khoa da liễu là chưa đáp ứng điều kiện về thực hành tại bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với bác sĩ tại Việt Nam.

Câu hỏi thứ 2 đến từ một bạn khán giả đã gửi thư về chương trình như sau:

"Hiện nay, tôi đang là giảng viên của một trường đại học khối ngành sức khỏe và đang thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm là trưởng khoa lâm sàng trong bệnh viện của trường. Vậy tôi xin hỏi, tôi có phải là người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện tại quy định tại điểm d, khoản 5 Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP hay không?"

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ thì "Người hành nghề cơ hữu là người đăng ký làm việc liên tục 08 giờ/ngày trong thời gian hoạt động mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đăng ký hoặc người làm việc đầy đủ thời gian mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động có thời gian ít hơn 08 giờ/ngày phù hợp với quy định về lao động". Nếu Bệnh viện nơi bạn đang công tác đăng ký hoạt động 24/24h thì người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện phải bảo đảm thời gian làm việc liên tục 08 giờ/ngày. Tuy nhiên, bạn còn là giảng viên của trường thì không thể bảo đảm thời gian làm việc liên tục 08 tiếng/ngày tại bệnh viện được vì bạn thuộc biên chế hoặc đã ký hợp đồng giảng dạy với Trường của bạn. Do đó, bạn không phải là người hành nghề cơ hữu tại bệnh viện.

Bạn Minh Hằng có câu hỏi như sau:

"Bệnh viện tôi đang có nhu cầu thuê các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện một số nghiệp vụ liên quan đến khám bệnh chữa bệnh như chuyên gia không trực tiếp tham gia khám chữa bệnh (tư vấn, đào tại, hướng dẫn lâm sàng cho các bác sỹ, điều dưỡng - có thời gian lưu trú mỗi đợt tại Việt Nam không quá 30 ngày và tổng thời gian cộng dồn một năm không quá 90 ngày) và chuyên gia trực tiếp tham gia khám chữa bệnh (đang trong quá trình xin cấp chứng chỉ hành nghề). Như vậy, các chuyên gia nêu trên có được thực hiện hoạt động khám chữa bệnh hay không?"

Trả lời:

Đối với nhóm chuyên gia không trực tiếp tham gia khám chữa bệnh (có thời gian lưu trú mỗi đợt tại Việt Nam không quá 30 ngày và tổng thời gian cộng dồn một năm không quá 90 ngày): Được tư vấn, đào tạo, hướng dẫn lâm sàng cho các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện. Tuy nhiên, cần lưu ý các đối tượng này không thuộc diện người lao động nước ngoài cần có giấy phép lao động, nhưng cần có xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định tại Điều 7 và 8 Nghị đị só 11/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Đối với nhóm chuyên gia dự kiến trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, cần hoàn thiện việc xin cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam: được tham gia tư vấn, tham gia tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm lâm sàng cho các bác sĩ, điều dưỡng và nhân lực y tế khác theo hình thức cầm tay chỉ việc nhưng không được trực tiếp khám bệnh, kê đơn, điều trị và ghi hồ sơ bệnh án.

Phương Linh/Đình Nam/Xuân Sơn/Anh Tú/Hiếu

Hà Thu Thủy