Hộp thư giải đáp pháp luật - Quy định về giấy xác nhận quá trình thực hành của bệnh viện

Thứ Bảy, 17/10/2020 03:07 PM (GMT+7)

Điều a khoản 1 Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định bác sĩ phải có thời gian thực hành 18 tháng tại bệnh viện trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

 

Một bạn khán giả có câu hỏi gửi về chương trình như sau: Tôi là đại diện của hộ kinh doanh Trung tâm dịch vụ hỗ trợ nha sĩ đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ hình ảnh nha khoa (không bao gồm các dịch vụ của phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt). Hiện tại ở hộ kinh doanh của tôi có nhân viên đã được cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ trình độ kỹ thuật viên và được cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với thiết bị X - quang răng. Với những giấy tờ pháp lý như trên thì hộ kinh doanh trung tâm hỗ trợ nha sĩ của chúng tôi đã đủ điều kiện hoạt động chưa? Tôi còn phải làm những thủ tục gì nữa không?

Chương trình xin được trả lời bạn như sau:

Hộ kinh doanh Trung tâm dịch vụ hỗ trợ nha sĩ đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo đó Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ghi: chỉ được phép kinh doanh khi có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật trong trường hợp của bạn được hiểu là pháp luật về an toàn bức xạ, về khám bệnh, chữa bệnh.

Đối với pháp luật về an toàn bức xạ, cơ sở đã có Giấy phép tiến hành công việc bức xạ do Sở Khoa học và Công nghệ cấp. Như vậy là đáp ứng điều kiện về an toàn bức xạ theo quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-BKHCN ngày 5/9/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế.

Đối với pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, ngành nghề đăng ký kinh doanh dịch vụ hình ảnh nha khoa (không bao gồm các dịch vụ của phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt) là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư (tại mục 182 - kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo phụ lục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện) vì chụp X-quang là một kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh trong danh mục kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh theo quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuốc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, dịch vụ hình ảnh nha khoa (dịch vụ chụp phim X-quang răng) có thể được thực hiện tại Phòng khám chẩn đoán hình ảnh, Phòng X-quang (quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP).

Do đó, để được hoạt động cung cấp dịch vụ chụp X-quang răng, Hộ kinh doanh của bạn phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám chẩn đoán hình ảnh, Phòng X-quang với Sở Y tế TP. Hà Nội.

Bạn Hải Yến có câu hỏi được gửi đến Chương trình như sau: bệnh viện tôi đang tiếp nhận một trường hợp cần xác nhận quá trình thời gian thực hành ghi ngày 06/7/2020, Tuy nhiên, trong thời gian thực hành cá nhân đó xin nghỉ thực hành tại bệnh viện từ ngày 01/4 - 17/5/2020 nhưng Bệnh viện vẫn cộng dồn vào thời gian thực hành để đủ 18 tháng theo quy định của Luật Khám chữa bênh. Vậy giấy xác nhận quá trình thực hành của bệnh viện có phù hợp với quy định của pháp luật không?

Chương trình xin được trả lời bạn như sau:

Điều a khoản 1 Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định bác sĩ phải có thời gian thực hành 18 tháng tại bệnh viện trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Đây là thời gian tối thiểu để các bác sĩ có đủ kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn trước khi được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, đồng nghĩa với việc bác sĩ phải có đủ thời lượng, thời gian thực hành thực tế là 18 tháng chứ không chỉ quy định tổng thời gian. Việc Bệnh viện xác nhận đủ thời gian 18 tháng với thời gian gian ngắt quãng giữa kỹ cho người thực hành là không bảo đảm được chương trình cũng như chất lượng đào tạo và không đúng quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Để bảo đảm an toàn cho người bệnh và thực hiện đúng quy định của pháp luật, đề nghị Bệnh viện khẩn trương thu hồi giấy xác nhận quá trình thực hành không đúng quy định đồng thời có kế hoạch và tiếp tục hướng dẫn người thực hành theo đúng thời gian đã quy định.

Thắm/Phương Liên/Đình Nam/Tiến Dương/Xuân Sơn/Trung Đoàn/Anh Tú

Ngô Thị Hồng Duyên