Hộp thư giải đáp pháp luật - Quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.

Thứ Hai, 06/01/2020 04:14 PM (GMT+7)

Làm thế nào để đăng ký hiến mô, tạng hoặc hiến xác và những cơ sở nào được phép lấy và ghép mô, tạng?

Câu hỏi đầu tiên được gửi từ bạn Hồng Lam: "Tôi đang tìm hiểu các quy định về hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người, theo tôi thấy có nhiều người trước khi chết mong muốn hiến tặng một phần cơ thể mình cho những người còn sống mắc bệnh hiểm nghèo cần đến mô, bộ phận cơ thể của họ. Vậy cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì thứ tự ưu tiên ghép mô, bộ phận cơ thể người được quy định như thế nào?"

Trả lời:

Căn cứ theo Điều 37 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác 2006 quy định  về nguyên tắc điều phối ghép mô, bộ phận cơ thể người như sau:

- Việc điều phối ghép mô, bộ phận cơ thể người phải bảo đảm nguyên tắc hòa hợp giữa người hiến và người được ghép và bảo đảm công bằng giữa những người được ghép.

- Thứ tự ưu tiên ghép mô, bộ phận cơ thể người được quy định như sau:

+ Trẻ em;

+ Trường hợp cấp cứu;

+ Người đã hiến bộ phận cơ thể người khi có chỉ định ghép hoặc người có tên đầu tiên trong danh sách chờ ghép của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người hoặc trong danh sách chờ ghép của cơ sở y tế lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người;

+ Trường hợp nhiều người có cùng thông số sinh học với người hiến thì ưu tiên đối với người có tên trong danh sách chờ ghép của cơ sở y tế đã lấy bộ phận cơ thể của người hiến đó.

Trên đây là quy định về thứ tự ưu tiên ghép mô, bộ phận cơ thể người bạn có thể tham khảo.

Câu hỏi thứ 2 được gửi từ bạn Tuấn Anh. Câu hỏi của bạn như sau: "Làm thế nào để đăng ký hiến mô, tạng hoặc hiến xác và những cơ sở nào được phép lấy và ghép mô, tạng?"

Trả lời:

Nếu một người muốn đăng ký hiến mô, tạng trước hoặc sau khi chết, chết não, Người hiến có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào gần nhất bày tỏ ý nguyện đó. Cơ sở y tế đó sẽ có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và báo về Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - Bộ Y tế để thông tin đến cơ sở y tế có chức năng phù hợp tiếp nhận đơn đăng ký hiến mô, tạng của người muốn hiến và hoàn tất các thủ tục pháp lý, tư vấn, cấp thẻ đăng ký hiến mô, tạng (hiến sau khi chết), hiến xác cho người đăng ký hiến.

Hoặc người hiến có thể trực tiếp tới cơ sở y tế có chức năng lấy, ghép mô, tạng để đăng ký hiến (khi còn sống hoặc sau khi chết):  Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Bệnh viện Quân Y 103; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện 198 - Bộ Công an; Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Nhân dân Gia Định; Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh ; Bệnh viện Nhân dân 115; Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.

Nguyễn Thị Thu Hương