Hộp thư giải đáp pháp luật - Quy định về khám chữa bệnh khi làm mất thẻ BHYT

Thứ Ba, 30/07/2019 08:58 AM (GMT+7)

Khán giả Nguyễn Thanh Huyền gửi đến chương trình câu hỏi: "Tôi tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng làm mất thẻ BHYT. Nếu đi khám chữa bệnh mà không có thẻ BHYT thì tôi có được hưởng các chế độ BHYT như bình thường không? Tôi phải làm gì để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?"

 

Về câu hỏi của bạn Huyền, Chuyên mục Hộp thư GĐPL xin trả lời bạn như sau: Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh.

Theo đó thì trường hợp khám bệnh, chữa bệnh không xuất trình được thẻ BHYT do bị mất thì bạn phải thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh.

Để được hưởng bảo hiểm y tế khi tham gia khám bệnh, chữa bệnh, bạn cần làm thủ tục để được cấp lại thẻ BHYT.

Về hồ sơ thanh toán, căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC  cho trường hợp của bạn bao gồm:

- Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh;

- Thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân;

- Giấy ra viện;

- Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH cấp quận/huyện.

Như vậy, trong thời gian mất thẻ bảo hiểm y tế người lao động đi khám bệnh, chữa bệnh thì không được hưởng bảo hiểm y tế như bình thường mà phải thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh.

Phạm Thanh Huyền